Phiến quân sát hại 50 binh sĩ Ai Cập ở Sinai

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 1/7, phiến quân Hồi giáo đã tấn công các trạm kiểm soát của quân đội Ai Cập ở phía bắc bán đảo Sinai, giết chết ít nhất 50 binh sĩ.

Các cuộc tấn công đồng loạt ở Sinai diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Ai Cập cam kết sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo và hai ngày sau khi Tổng công tố viên nhà nước bị ám sát tại thủ đô Cairo.
Phien quan sat hai 50 binh si Ai Cap o Sinai
Các cuộc tấn công đồng loạt ở Sinai diễn ra hai ngày sau khi Tổng công tố  nhà nước Ai Cập bị ám sát tại thủ đô Cairo. Trong ảnh: Hiện trường vụ đánh bom ám sát Tổng công tố nhà nước Ai Cập.
Một nhóm phiến quân ở Ai Cập có liên kết với Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công ngày 1/7 và nói rằng các chiến binh của nhóm đã tấn công  15 vị trí của quân đội và cảnh sát. Nhóm này cũng tiến hành  ba vụ đánh bom tự sát, hai trong số đó nhằm vào các trạm kiểm soát và một đánh vào câu lạc bộ sĩ quan ở thành phố  el- Arish.
Ngoại trừ cho cuộc tấn công câu lạc bộ sĩ quan, các cuộc tấn công còn lại diễn ra tại thị trấn Sheikh Zuweid và  ít nhất 6 trạm kiểm soát quân sự. Phiến quân Hồi giáo đã bắt được một số binh sĩ, tịch thu được một số vũ khí và xe bọc thép. Hai trong số 6 trạm kiểm soát bị tấn công thứ tư đã bị phá hủy hoàn toàn. Phiến quân IS cho biết có hai trạm kiểm soát đã bị tấn công bằng xe bom tự sát.
Các quan chức Ai Cập thừa nhận có ít nhất 55 binh sĩ bị thương.  Phát ngôn viên quân sự của Ai Cập,  Tướng Mohammed Samir, cho biết các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra ở khu vực này. Trên trang Facebook cá nhân, Tướng  Samir  cho biết khoảng 70 phiến quân Hồi giáo đã  tấn công năm trạm kiểm soát ở phía bắc Sinai và quân đội Ai Cập đã giết chết 22 phiến quân,  phá hủy ba xe địa hình trang bị súng phòng không.
Đây là cuộc giao tranh dữ dội nhất ở Bán đảo Sinai giữa quân chính phủ và phiến quân trong nhiều thập kỷ qua.  Phiến quân ở phía bắc Sinai, giáp biên giới Israel và Dải Gaza, đã chiến đấu với lực lượng an ninh Ai Cập trong nhiều năm qua. Giao tranh đã bùng phát dữ dội sau khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohammed Mursi trong tháng 7/2013.
Minh Châu (Theo AP)

Bình luận(0)