Chiến trường lớn sắp tới của IS là Châu Âu?

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Đức Die Welt, chiến trường lớn sắp tới của IS là Châu Âu, khi các phần tử thánh chiến Hồi giáo được tuồn vào EU một cách có hệ thống.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy IS đưa đám chiến binh thánh chiến vào Liên minh Châu Âu, xây dựng các mạng lưới khủng bố và  chiến trường lớn sắp tới của IS sẽ là Châu Âu.
Chien truong lon sap toi cua IS la Chau Au?
Một ngày nào đó, những kẻ như nữ chiến binh thánh chiến IS da trắng này sẽ "chuyển lửa" về Châu Âu. 
Trong những năm gần đây, các giới chức hữu quan Hy Lạp đã phát hiện nhiều mạng lưới Hồi giáo cực đoan. Họ đã phát hiện một nữ tị nạn Syria mang theo 300.000 euro không rõ nguồn gốc. Cơ quan an ninh Hy Lạp cũng đã tịch thu được nhiều vũ khí, đạn dược mà những người tị nạn mang theo.
Đối với các phần tử thánh chiến IS, Hy Lạp là một trong những cửa ngõ quan trọng để xâm nhập vào Châu Âu. Chúng có thể trà trộn vào dòng người tị nạn đang ngày đêm đổ vào Hy Lạp. Cho đến nay, 200.000 người tị nạn Syria đã vào Châu Âu và trong số đó chắc chắn có khá nhiều phần tử thánh chiến IS.
Chien truong lon sap toi cua IS la Chau Au?-Hinh-2
Các tuyến đường chiến binh IS xâm nhập Châu Âu. 
 Có bốn tuyến đường chính để các phần tử thánh chiến IS vào Châu Âu.
Tuyến thứ nhất từ Syria qua eo biển Bosporus sang Hy Lạp. Đây chính là tuyến đường mà hàng chục nghìn người tị nạn Syria đã sử dụng.
Tuyến thứ hai đi qua các nước từng là thành viên của Liên bang Nam Tư trước đây và đang ở trong tình trạng hỗn độn.
Tuyến thứ ba, có thể là tuyến đáng ngại nhất, là đi qua Bulgaria. 
Chien truong lon sap toi cua IS la Chau Au?-Hinh-3
Đám chiến binh thánh chiến IS dễ dàng trà trộn vào dòng người tị nạn từ Libya vượt Địa Trung Hải vào Châu Âu.
Và tuyến thứ tư là tuyến từ Libya vào Italy. Đám chiến binh thánh chiến IS có thể dễ dàng hòa trộn vào hàng chục nghìn người tị nạn vượt Địa Trung Hải sang Italy, rồi sau đó lan tỏa khắp Châu Âu.
Hồi tháng 4/2015, cựu ca sĩ nhạc rap Deso Dogg – một công dân Đức ở Berlin đang chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân IS ở Syria – đã lên tiếng đe dọa về các vụ tấn công khủng bố của “đội quân ngầm IS ở Châu Âu”. Đây là các phần tử cực đoan Hồi giáo đã cư trú dưới vỏ bọc hợp pháp ở Châu Âu lâu năm và dày công chuẩn bị tiến hành các cuộc thánh chiến theo lệnh của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Nhà phân tích Ioannis Michaletos của Viện Phân tích An ninh và Quốc phòng Hy Lạp khẳng định: “Từ lâu, các nhóm khủng bố IS đã bám rễ ở Châu Âu và việc chúng tiến hành các vụ tấn công khủng bố chỉ là vấn đề thời gian”.
Chien truong lon sap toi cua IS la Chau Au?-Hinh-4
Các vụ tấn công khủng bố trong tháng 1/2015 đã là chết 20 người, trong đó có ba phần tử khủng bố.
Phải chăng vụ tấn công tòa soạn của tạp chí châm biếm Charly Hebdo và một siêu thị ở Paris chính là khúc dạo đầu cho một chiến dịch tấn công khủng bố của IS ở Châu Âu?
Hồi đầu tuần này, Thủ tướng David Cameron đã lên tiếng cảnh báo rằng những kẻ trung thành với nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo đang lên kế hoạch tiến hành nhiều vụ tấn công “khủng khiếp” ở Vương quốc Anh.  
Minh Châu (Theo Die Welt)

Bình luận(0)