Okinawa dọa đình chỉ hoạt động xây dựng căn cứ Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Quận trưởng thành phố Okinawa, Nhật đã yêu cầu Bộ Quốc phòng đình chỉ việc xây dựng dưới nước tại khu căn cứ mới của Lính thuỷ đánh bộ Mỹ.

Hôm 23/3, Quận trưởng thành phố Okinawa, Nhật đã yêu cầu Bộ Quốc phòng đình chỉ việc xây dựng dưới nước tại căn cứ mới của Lính thuỷ đánh bộ Mỹ ở quận Henoko.
Hành động này, trên thực tế, có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột với Mỹ.
Yêu cầu này được đưa ra sau khi một khối bê tông đã gây hại tới rặng san hô quý trong khu vực. Chính quyền địa phương muốn Bộ Quốc phòng di dời tất cả các hạng mục bê tông khỏi đáy biển và khôi phục lại môi trường sinh thái trong khu vực. Nếu không thực hiện đúng trình tự, các nhà chức trách Okinawa sẽ rút giấy phép xây dựng của công trình.
Tại cuộc họp báo hôm 23/3, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga lên án hành động của các nhà chức trách ở Okinawa và nói rằng, việc thi công vẫn sẽ được tiếp tục như dự kiến.
Okinawa doa dinh chi hoat dong xay dung can cu My
 Chính quyền Okinawa dọa sẽ thu hồi giấy phép xây dựng căn cứ quân sự Mỹ.
Căn cứ Quân sự của Mỹ, Futenma hiện nằm ở ngoại ô thành phố Ginowan ở phía nam Okinawa. Sau một thời gian dài đàm phán giữa Mỹ và Nhật, hai bên đã quyết định di dời căn cứ này sang Henoko, nơi có ít dân cư hơn ở phía bắc Okinawa.
Chính quyền và người dân địa phương tại hòn đảo này đã tìm cách loại bỏ căn cứ quân sự này hàng năm trời. Họ viện dẫn nhiều vụ việc, tiếng ồn và mối nguy do tần suất bay dày đặc của máy bay chiến đấu ngay trên khu đông dân cư để bảo vệ ý kiến của mình.
Dân địa phương lo sợ rằng, công trình này sẽ gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Các nhà hoạt động đã nhiều lần cố gắng phong tỏa công trường. Họ được Thống đốc Okinawa, ông Takeshi Onaga, người lên nhận chức tháng 12/2014 và cũng là người phản đối kế hoạch di dời, ủng hộ.
Nguyễn Trung (theo TASS)

Bình luận(0)