“Không ai ủng hộ Ukraine từ bỏ quy chế phi hạt nhân“

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố, rằng không ai, trong đó kể cả phương Tây, sẽ cho phép Ukraine từ bỏ quy chế phi hạt nhân.

Ông Lavrov nói: “Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tốt hơn tìm cách giải quyết các vụ rắc rối có vũ trang, chứ không phải phát ngôn có tính chất đầu cơ về những chuyện như NATO chuyển vũ khí cho Ukraine. NATO đã chính thức bác bỏ điều này. Hơn nữa ông ta cũng đừng đe dọa về việc từ bỏ quy chế phi hạt nhân của Ukraine”.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhận định: “Tôi nghĩ không ai cho phép ông ta làm việc này, trước hết là các nước phương Tây có ảnh hưởng quyết định đến chính quyền Ukraine”.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey từng tuyên bố xem xét lại quy chế phi hạt nhân trong trường hợp bắt buộc. 
Sau khi Liên Xô tan rã, Ukraine được thừa hưởng kho vũ khí hạt nhân, nhưng năm 1993 nước này đã từ bỏ kho vũ khí này, tham gia vào hiệp ước Budapest. Đáp trả lại Nga, Mỹ và Anh đã đưa ra các đảm bảo an ninh. Trước đó người đứng đầu bộ Quốc phòng Ukraine Valeriy Geletey tuyên bố, rằng Kiev sẽ “buộc phải” trở lại vấn đề xem xét lại quy chế phi hạt nhân, nếu phương Tây không ủng hộ các nỗ lực “bảo vệ chống Nga”. Về phần mình đảng Tự do vào mùa hè năm 2013 đã đăng ký tại Rađa Tối cao dự thảo luật về việc Ukraine khôi phục quy chế quốc gia hạt nhân.

Nguyễn Vũ (Theo RIA Novosti)

Bình luận(0)