Tổng thống Ukraine xuống thang ở miền đông?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Poroshenko vừa đề xuất trong một dự thảo về trao quy chế đặc biệt cho một số vùng ở tỉnh Donetsk và Lugansk trong 3 năm.

Theo dự thảo luật của người đứng đầu nhà nước Ukraine, được đăng tải trên trang mạng trực tuyến của Quốc hội nước này (tức Rada Tối cao), “tạm thời, trong 3 năm kể từ ngày luật này có hiệu lực, một số vùng của Donetsk và Lugansk, bao gồm các thị trấn, huyện và làng trong phạm vi của chiến dịch chống khủng bố, sẽ được hưởng quy chế đặc biệt”.
Vệ binh Quốc gia Ukraine canh gác tại một trạm kiểm soát ở Slavyanoserbsk, Lugansk.
Đồng thời, dự luật do Tổng thống Poroshenko còn ghi rằng, nhà nước đảm bảo “miễn truy tố hình sự, tố tụng hình sự hay trừng phạt những người tham gia vào các sự kiện ở Donetsk và Lugansk”. Ngoài ra, “việc phân biệt đối xử, quấy rối hay truy tố những người có liên quan tới các sự kiện diễn ra ở hai tỉnh trên cũng bị cấm”.
Điều đặc biệt nữa đó là dự luật này đảm bảo “quyền sử dụng tiếng Nga hay bất cứ ngôn ngữ nào ở công cộng hay đời sống riêng tư một cách tự do và bình đẳng”.
Dự thảo này còn đề ra rằng, việc tổ chức cuộc bầu cử sớm cấp địa phương ở những nơi hưởng quy chế đặc biệt này dự kiến diễn ra vào ngày 9/11/2014.
Ngân sách nhà nước sẽ được chi cho một số vùng nhất định của miền đông để hỗ trợ cho phát triển kinh tế-xã hội.
Văn kiện này cũng tạo điều kiện “để tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với các cộng đồng lãnh thổ, các cơ quan chính quyền đại phương của một số vùng hưởng quy chế đặc biệt đó với các đơn vị hành chính của Liên bang Nga trên cơ sở các thỏa thuận về hợp tác biên giới”.
Cuối cùng, theo dự thảo luật, các đơn vị cảnh sát của nhân dân sẽ được lập ra ở lãnh thổ của chiến dịch chống khủng bố thông qua các quyết định của hội đồng thành phố, thị trấn hay các ngôi làng.
Thanh Nga (theo Interfax)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Hải Đăng

Quân cơ quốc kế phải là chính sách lâu dài, minh bạch, văn minh chứ không phải bằng mẹo. Lừa nhau từng miếng chỉ là tầm nhìn ngắn hạn đưa đến thắng lợi trước mắt nhưng lâu dài sẽ thua. Cứ cho miền Đông tự trị, làm cho miền Tây văn minh thì tức khắc người ta theo, cưỡng ép chỉ làm đất nước rối loạn.

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Cách giải quyết của ông Porochenko là hợp lý, nó giúp cho cả hai bên có thời gian bàn thảo, hiểu thêm nhau trước khi có quyết định cuối cùng về địa chính trị. Miền Đông cần tỉnh táo để hợp tác. Nếu là ý nguyện của nhân dân khu vực DDonbasss thì không gì là không thể. Chia tách rồi vẫn hữu hảo để cùng phát triển, tôt nhất không đưa vấn đề cá nhân chính trị vào sẽ tốt cho cả hai

Minh Hiền

ebycka

Poroshenko vừa đề xuất trong một dự thảo lừa đảo . Nhân dân Donetsk và Lugansk có quyền đưa ra yêu cầu và Poroshenko lên tôn trọng ý nguyện của họ