Gọi IS là “phe đối lập“, LHQ bị Nga chỉ trích

Google News

(Kiến Thức) - Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng không thể coi Tổ chức mặt trận al-Nusra và IS là phe đối lập ở Syria.

Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vladimir Safronkov kịch liệt lên án bản báo cáo gần đây của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon về tình hình cứu trợ ở Syria, mà theo đó các binh lính từ các tổ chức trên bị gọi là “quân đối lập”.
Goi IS la “phe doi lap“, LHQ bi Nga chi trich
 Binh lính IS.
Nhà ngoại giao Nga thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ “cung cấp một bản đánh giá đầy đủ về những kẻ khủng bố và các hành động của chúng”. 
“Không thể coi Tổ chức mặt trận al-Nusra và Nhà nước Hồi giáo là phe đối lập”, ông nêu ý kiến. “Điều này dứt khoát không thể chấp nhận được và cũng không đúng về mặt chính trị. Điều này không nên để xảy ra thêm lần nào nữa”.
Ông Safronkov đã phát biểu trong buổi họp với Hội đồng Bảo an LHQ vào thứ 5 (27/2) rằng tác động mang tính xây dựng của Liên Hiệp Quốc với Damascus là một trong những điều kiện quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Syria.
“Rõ ràng là những vấn đề mà người dân nước Cộng hòa Syria phải đối mặt trong việc tiếp cận viện trợ nhân đạo là do tình hình an ninh phức tạp, mà đầu tiên là hoạt động của các tổ chức khủng bố”, ông Safronkov giãi bày lo lắng về tình hình của 2 thành phố trên đất nước Syria là Rakka và Deir ez-Zor, nơi IS đang nắm quyền.
Bà Kyung-wha Kang, phó điều phối viên cứu trợ khẩn cấp kiêm trợ lý Tổng thư ký LHQ, phát biểu trước 15 thành viên Hội đồng Bảo an rằng “Khoảng 600.000 người vẫn chưa nhận được hỗ trợ lương thực từ tháng 12 năm ngoái”. 
Ông Safronkov phát biểu “Chúng tôi cực kì không đồng tình với bản báo cáo mà theo đó IS đã đánh cắp hàng cứu trợ từ cơ quan LHQ và sau đó đem phân phát dưới danh nghĩa của chúng. Chúng tôi cũng hiểu rằng tất cả các biện pháp pháp lý để tiếp tế cho dân thường, những người nằm dưới sự kiểm soát của khủng bố, phải được áp dụng theo một điều kiện bảo đảm thích hợp để những sự cố như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa".
Ông Safronkov cho rằng việc khu vực dân cư ở các thành phố của Syria đã bị bắn phá bằng súng cối và các vũ khí tự chế là không thể chấp nhận được. “Những vụ bắn phá đã khiến 1.000 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em và 200 người khác bị thương”, ông cho hay.
“Chúng tôi kêu gọi cả 2 bên trong cuộc xung đột ở Syria là chính quyền Syria và bên đối lập tuân theo các giải pháp của Hội đồng Bảo an LHQ và tôn trọng luật pháp quốc tế về nhân đạo”.
Hải Yến (theo Tass)

Bình luận(0)