Thuốc nhỏ mắt chữa đục thủy tinh thể, không cần mổ

Google News

(Kiến Thức) - Những người bị đục thủy tinh thể sắp tới sẽ không cần phẫu thuật, chỉ cần nhỏ mắt bằng loại thuốc mới được các nhà khoa học Mỹ tạo ra.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học phát hiện gia rằng những người có đột biến gen tham gia vào quá trình sản xuất phân tử nhỏ có tên là lanosterol gây đục thủy tinh thể. Trong khi đó, phiên bản gen bình thường của lanosterol trong đôi mắt khỏe mạnh giúp ngăn ngừa các protein vón cục dẫn tới nguy cơ bị đục thủy tinh thể.
Để kiểm tra tác động của lanosterol đến triệu chứng đục thủy tinh thể, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên những con chó bị đục thủy tinh thể tự nhiên.
Thuoc nho mat chua duc thuy tinh the, khong càn mỏ
 Thuốc nhỏ mắt lanosterol chữa đục thủy tinh thể.
Sau 6 tuần điều trị với thuốc nhỏ mắt lanosterol, kích thước đục thủy tinh thể giảm hẳn ở những chú chó tham gia thử nghiệm. Kết quả cũng thu được tương tự ở thí nghiệm với các tế bào đục thủy tinh thể ở thỏ và người trong phòng thí nghiệm.
Tác giả nghiên cứu Kang Zhang, bác sĩ nhãn khoa tại Đại học California, San Diego cho hay: "Ý nghĩa quan trọng nhất của nghiên cứu này là chúng tôi tìm ra phương pháp điều trị đục thủy tinh thể chỉ với thuốc nhỏ mắt mà không cần phải phẫu thuật".
Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là một nghiên cứu sơ bộ, nó cần được tiếp tục thực hiện sâu hơn và nhiều hơn, cũng như được xác nhận bởi nhiều nhà nghiên cứu khác trước khi đưa vào áp dụng thực tế.
Bệnh đục thủy tinh thể là hiện tượng đục mờ thủy tinh thể. Sự đục mờ này ngăn không cho tia sáng lọt qua, kết quả là võng mạc không thu được hình ảnh và thị lực bệnh nhân suy giảm dẫn đến mù lòa.
Nguyên nhân gây đục thủy tinh thể là thiếu oxy, tăng lượng nước, giảm protein. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm: tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, ánh sáng nhân tạo (đèn pha sân khấu, trường quay phim, đèn cao áp…), tiếp xúc với virus, vi trùng, chất độc của môi trường, khói (thuốc lá, máy xe, nhà máy…). Sự tiếp xúc này sẽ làm tổn thương tiềm tàng thành phần protein của thủy tinh thể, làm mất dần protein và dẫn đến đục.
Ngọc Anh (Theo Livescience)

Bình luận(0)