Chữa ngứa vùng kín đàn ông bằng Đông y

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ đơn giản là ngứa vùng kín đàn ông, nhưng nếu ngại ngùng không chịu đến bác sĩ thì nhiều khi thành to chuyện, chữa trị khó khăn. 

Chua ngua vung kin dan ong bang Dong y
 Ảnh minh họa.
Chứng ngứa vùng kín đàn ông, cụ thể là âm nang “cậu nhỏ”, nếu người bệnh ngại nói, khi quá nặng mới đi khám nên việc chữa rất khó khăn. Việc phòng và chữa bệnh sớm sẽ tránh được nhiều hậu quả do bệnh gây ra.
Chứng ngứa âm nang ở “cậu nhỏ” thường có biểu hiện tại vùng bìu, vùng da nổi hột lổn nhổn, có khi chảy nước vàng, ngứa nhiều từng cơn. Sờ thấy ẩm vì nơi đó ra nhiều mồ hôi. Kèm theo tiểu vàng đẫm ít, rêu lưỡi vàng mạch nhanh. Đông y cho đó là do thấp độc và phong thịnh. Thấp ta có thể hiểu là ẩm thấp, có thấp ở bên ngoài nhưng cũng có loại thấp ở bên trong. Trong thấp là do tạng tỳ kém vận hóa. Tỳ kém vận hóa do các yếu tố như ăn nhiều chất nhờn, béo kéo dài. 
Cũng có khi do cuộc sống phải lo nghĩ nhiều, gây hại tỳ. Tỳ chủ vận hóa, vận hóa kém, thủy thấp sẽ ngưng trệ, sinh đàm, sinh độc. Phong là gió, gió có từ khi ở ngoài chuyển động là ngoại phong, ta cần tránh gió độc (phong tà) và gió lùa. Nhưng trong cơ thể cũng có khí. Khí bình thường thuộc dương, đi từ trên xuống. Khí (nội phong) gặp nhiệt (nhiệt từ trong - nội nhiệt) thành phong động chạy lung tung và sinh bệnh.
Nhiệt ở bên trong cơ thể được hình thành từ hai yếu tố: Một là do ăn uống nhiều chất cay, nóng kéo dài. Hai là do bị uất ức buồn bực kéo dài, uất lâu hóa hỏa, hỏa đến cao độ sinh phong, nội phong động thì sinh bệnh. Vậy cần tránh ăn cay nóng kéo dài, tránh uất ức, cần giải tỏa sớm, bằng cách tâm sự với những người thân. Nên trình bày sớm, tránh để uất ức kéo dài trong cuộc sống. 
Thuốc có thể dùng một trong các bài sau: 1 - Hòe nhai 15g, tạo giác thích 10g, thích tật lê 12g, uy liên tinh 12g, toàn trùng 6g, khổ sâm 12g, hoàng bá 2g, bạch tiên bì 15g, sắc uống; 2 - Thương truật 12g, hoàng bá 12g, bạch tiểu bì 12g, khổ sâm 12g, bạch linh 12g, phòng phong 12g, bạch tật lê 12g, kinh giới 12g, sắc uống; 3 - Thương truật 16g, kim ngân 16g, phòng phong 12g, trần bì 12g, hoàng bá 12g, liên kiều 12g, kinh giới 12g, đan sâm 16g, sắc uống. Thuốc bôi ngoài có thể dùng bài sau để nấu cao lỏng bôi: Lang độc 90g, sa sàng tử 90g, lưu hoàng 80g, phác tiêu 80g, mật lợn 1 cái, bình lang 80g, ngũ bội tử 80g, ma du 80g.
Nếu âm nang ướt nhiều, ngứa gãi từng cơn, lưỡi nhợt không rêu, sáng bóng. Đó vẫn là do thấp độc lâu ngày dồn xuống, gây tổn thương âm, cần tư âm dưỡng huyết. Có thể dùng 1 trong 2 bài sau: Sinh địa 12g, đương quy 12g, phục linh 12g, bạch tiểu bì 12g, huyền sâm 10g, đan sâm 16g, sa sàng 12g, bạch thược 12g, trạch tả 12g, sắc uống. Hoặc bài: Thục địa 12g, xích thược 12g, kim ngân 16g, sinh địa 12g, bạch tiểu bì 12g, kinh giới 12g, bạch linh 12g, phòng phong 12g, hoàng bá 12g, sắc uống.
Hằng ngày chú ý giữ vệ sinh. Tắm nước nóng với xà phòng có độ sút ít. Quần thường xuyên phải giữ khô. Kiêng quan hệ nam nữ trong thời gian điều trị.
GS.TS Dương Trọng Hiếu (Viện Y học Cổ truyền T.Ư)

>> xem thêm

Bình luận(0)