Nhồi máu cơ tim-tiềm ẩn nhiều nguy cơ tử vong

Google News

(Kiến Thức)-Ở Việt Nam, tỷ lệ nhồi máu cơ tim ngày càng có khuynh hướng tăng lên rõ rệt, đây là một loại bệnh nặng có nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng người bệnh.

Trên thế giới mỗi năm có 2,5 triệu người tử vong do bệnh nhồi máu cơ tim, trong đó 25 % chết trong giai đoạn cấp tính của bệnh. Trong vòng năm sau đó tử vong thêm 5 % – 10 % nữa. Tại Hungari, nước được xếp thứ 10 trên thế giới về bệnh nhồi máu cơ tim, tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch chiếm 47 % tổng số tử vong chung, trong đó 60 % tử vong do bệnh động mạch vành mà hàng đầu là nhồi máu cơ tim. Ở Việt Nam, tỷ lệ NMCT ngày càng có khuynh hướng tăng lên rõ rệt, đây là một loại bệnh nặng, diễn biến phức tạp, có nhiều biến chứng nguy hiểm, luôn đe dọa tính mạng người bệnh.

Triệu chứng điển hình và thường gặp

Điển hình nhất của NMCT là đau ngực với cảm giác đau như bị đè ép, bóp chặt ở giữa ngực, diễn ra trong khoảng 5–15 phút. Cơn đau có thể lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái kèm theo các triệu chứng phụ như: vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh.

Việc chuẩn đoán nhồi máu cơ tim có thể dựa trên những biến đổi trên điện tâm đồ và các thay đổi về nồng độ men tim và troponin. Việc chụp động mạch vành sẽ xác định được mạch nào bị nghẽn. Đây là cách chắc chắn nhất để xác định, định dạng và quyết định phương thức điều trị nhồi máu cơ tim. 

NMCT để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm

Suy tim là biểu hiện thường gặp trong 2 tuần đầu, nhất là trên những bệnh nhân đã bị NMCT cũ, hoặc trên những người bị thể nặng, rộng, có cơn đau kéo dài. Trụy mạch biểu hiện bằng huyết áp tụt, mạch nhanh, yếu, vã mồ hôi. Suy tim trái cấp tính biểu hiện bằng cơn khó thở kịch phát, phù phổi cấp, mạch nhanh, tiếng ngựa phi. Một  số biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền nhĩ - thất, tai biến tắc nghẽn mạch…

Đặc biệt  trong 5 - 10% trường hợp còn có thể xảy ra vỡ tim hoặc số ít đã bị đứt cột tim. Nguy hiểm hơn nữa là do cơn nhịp nhanh thất, rung thất, tắc mạch phổi lớn, vỡ tim, trụy mạch nặng dẫn đến tử vong. 

Các biện pháp phòng ngừa NMCT

Bệnh động mạch vành là chỉ tình trạng bệnh lý làm cho lòng động mạch vành bị hẹp lại hoặc tắc nghẽn. Khi lòng động mạch vành bị hẹp đến một mức độ nào đó thì dòng máu đến nuôi tim sẽ không đủ và dẫn đến tình trạng thiếu máu cơ tim. Đặc biệt khi mảng xơ vữa trong lòng động mạch vỡ ra hoặc khi có huyết khối xuất hiện trong lòng mạch sẽ làm bít tắc hoàn toàn động mạch vành, gây ra thiếu máu cơ tim cấp dẫn đến đột quỵ hoặc các tổn thương não.

Tỷ lệ tử vong do nhồi máu cơ tim cấp rất cao. Tuy nhiên các bệnh lý tim mạch và đột quỵ có thể phòng chống được. Sử dụng thực phẩm chức năng là một giải pháp ưu việt giải quyết được vấn đề mà không lo lắng tác dụng phụ . Trong đó Thực phẩm chức năng Vasopolis là một giải pháp an toàn và hiểu quả cho bệnh mạch vành.

Vasopolis với các thành phần Đan Sâm, Tam thất, L-Carnitine fumarate, Coenzym Q10, Acid folic, Taurine và đặc biệt nguyên liệu Atulife® là sản phẩm giúp hỗ trợ cho những người có tiền sử hoặc đang bị bệnh động mạch vành, suy tim, cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị các cơn đau thắt ngực. Các thành phần đều đã đươc nghiên cứu và chứng minh có tác dụng dược lý mạnh trong dự phòng và chống huyết khối, giảm cholesterol máu, giảm xơ vữa động mạch. 

Nguyên liệu Atulife® là một nguyên liệu độc quyền được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản. Được chiết xuất từ một cây thuộc họ Đậu (Fabaceae) mọc hoang ở vùng đất lạnh giá của Nhật Bản, Atulife có tác dụng chống đông máu, phá các cục huyết khối và ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa.

Đồng thời các thành phần dược liệu như Đan Sâm, Tam Thất từ lâu đã được dân gian và Đông y sử dụng trong các bệnh về mạch máu với công dụng bổ huyết, hoạt huyết, trục ứ huyết, tiêu sưng, giảm đau. Y học hiện đại cũng đã có nghiên cứu chứng minh tác dụng dược lý của chúng trên tim mạch. 

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Bình luận(0)