Bát đĩa Trung Quốc chứa melamine... gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới nhất phát hiện melamine có trong bát đĩa xuất xứ từ Trung Quốc có thể hòa tan vào thức ăn, gây nhiễm độc thận và ung thư.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, chất hóa học có thể gây bệnh và tử vong được tìm thấy trong sữa bột Trung Quốc cũng có thể bị hòa tan vào thức ăn hàng ngày từ các dụng cụ nhà bếp có chứa melamine.

Melamine là một loại hoá chất hữu cơ, thường ở dạng tinh thể màu trắng, rất giàu nitrogen; được dùng rộng rãi trong sản xuất đồ nhựa, đồi chơi trẻ em, đồ dùng gia đình, sàn gỗ, mặt bàn, mặt sàn gỗ …

Một liều lượng lớn melamine được sử dùng trong các loại phân bón và sản phẩm nhựa dùng làm dụng cụ ăn uống đã giết chết 6 trẻ em ở Trung Quốc và hàng ngàn trường hợp bị tổn thương thận hồi năm 2008. Melamine có thể gây sỏi thận và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, melamine được thông qua tại Mỹ để sử dụng trong việc sản xuất một số dụng cụ nấu ăn, nhựa, sơn công nghiệp. Tuy nhiên, hóa chất này phổ biến nhiều nhất ở Trung Quốc.

Melamine có trong dụng cụ nhà bếp xuất xứ từ Trung Quốc có thể gây
sỏi thận và nhiều vấn đề sức khỏe khác.


Nghiên cứu cũng cho thấy, những người khỏe mạnh ăn đồ ăn nóng trong bát làm bằng nhựa melamine sẽ tăng nồng độ hóa chất này trong nước tiểu 12 giờ sau đó. 

Tiến sĩ Crai Langman, chuyên nghiên cứu về thận tại Đại học Northwestern, Chicago cho hay: “Dù chưa xác định được bệnh lý lâm sàng từ nồng độ melamine tăng trong nước tiểu nhưng hậu quả phơi nhiễm melamine dài hạn là vấn đề đáng lo ngại và cần được nghiên cứu thêm”.

“Trẻ em thường bị ngộ độc với hóa chất này bởi chức năng thận của trẻ còn yếu và dễ bị tổn thương”, Tiến sĩ Langman nói thêm.

Ông này nhấn mạnh, bất cứ ai cũng có thể mua phải dụng cụ nhà bếp có chứa chất melamine, nếu nó tương tác với một số loại thực phẩm có tính acid hoặc được dùng trong lò vi sóng, nó có thể gây nên những hậu quả khôn lường.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Cẩm Linh (Theo Reuters)

Bình luận(0)