Chuyển động 24h điều tra Công Phượng gây phản ứng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khán giả, trong đó có nhà văn, nhà giáo... đưa ra ý kiến quanh phóng sự điều tra nghi án tuổi thật của Công Phượng do VTV24h sản xuất.

Câu hỏi Công Phượng chính xác 19 hay 21 tuổi có lẽ đến nay đã được trả lời khá rõ ràng. Tuy nhiên, khán giả truyền hình, dư luận hiện tại vẫn đang sôi sục, tranh cãi không ngừng về phóng sự điều tra về nghi án lớn vừa rồi do VTV Chuyển động 24h sản xuất. Trong đó có không ít người phản đối cách làm của VTV, phân tích, lấy ra khá nhiều bằng chứng khẳng định nhà đài đã sử dụng quá nhiều "mẹo truyền thông", gây dư luận mạnh mẽ và tạo nên một áp lực quá lớn đến với một cầu thủ còn rất trẻ như Công Phượng và cả gia đình của anh. 
 Hình ảnh trong chương trình Chuyển động 24h có phóng sự điều tra về tuổi thật của Công Phượng.
VTV Chuyển động 24h cung cấp một phóng sự điều tra rất công phu về vụ việc này với mục đích "tìm sự công bằng", "tìm sự thật" và "mong muốn Công Phượng được chơi bóng trong sự thanh thản". Tuy nhiên sau vài số phát sóng, chương trình vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng cho phóng sự điều tra này nhưng cơn bão dư luận thì đã quá lớn và Công Phượng có lẽ cũng đang phải quay cuồng trong cơn bão này. 
Clip phóng sự điều tra tuổi thật của Công Phượng - VTV Chuyển động 24h

Ngay trên sóng truyền hình, nhà văn Quang Vinh đã chất vấn các phóng viên, BTV và đích thân yêu cầu VTV phải xin lỗi Công Phượng và gia đình bởi nhà đài hiện vẫn chưa đưa ra được một kết luận cụ thể, thuyết phục nào cho vụ điều tra mà họ đã dày công thực hiện, kéo dài đến vài số phát sóng.
Nhà báo Dương Bảo Ngọc, BTV của VOV Giao Thông thì cho rằng: "Giá như bạn biên tập viên (người dẫn chương trình) bớt kẻ cả, đưa các tư liệu thu thập được với vẻ khách quan hơn, thì người xem sẽ bớt cảm giác là các bạn hoan hỷ khi làm được một việc là "cho cái bọn xì xào mấy ngày nay biết mặt"!"... 
Chính nhiều những chuyên gia, người trong ngành truyền thông, báo chí cũng đã lên tiếng phản đối về cách làm bị cho là "lợi hại nhưng thiếu phù hợp" của VTV. Còn nữa là vô vàn những cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội, các diễn đàn lớn nhỏ, khi những người mến mộ Công Phượng lên tiếng vì thấy cầu thủ này đã phải chịu quá nhiều áp lực sau một cuộc điều tra mà "dù có là gian lận tuổi thật thì cũng phải lỗi hoàn toàn của Công Phượng". 
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh chất vấn phóng viên, biên tập viên của Chuyển động 24h, yêu cầu VTV xin lỗi Công Phượng và gia đình: 

Một vấn đề nữa trong cách làm của VTV khiến khán giả, nhiều người xem thấy khó chịu, phản đối đó là cách mà họ liên tục khoe những bức ảnh chụp rating của chương trình Chuyển động 24h và đăng lên Facebook. Chính điều này đã dẫn đến nhiều nghi ngờ về việc chương trình đã cố tạo ra nhiều "cao trào",  sử dụng nhiều thủ thuật truyền thông chỉ nhằm mục đích thu hút khán giả, đẩy rating lên cao... trong khi kết luận của vụ việc họ không nói rõ ràng, thuyết phục. 
Thầy Lê Thống Nhất, giảng viên Khoa Toán, trường Đại học Vinh cũng viết vài dòng phân tích về cách làm chương trình phóng sự điều tra về tuổi thật của Công Phượng: "Một sớm hôm nọ, mình đã đọc: 'Tài năng chẳng qua là khả năng sự lựa chọn một trường hợp tuyệt vời trong các tổ hợp'. Nay nghiệm lại với CĐ 24h, sau khi xem lại chương trình. Thử đặt các câu hỏi để tự rèn luyện trí tuệ: - Trong tổ hợp các sự thật, tại sao lại chọn tuổi Công Phượng? - Trong tổ hợp các thái độ của MC, tại sao lại chọn cách nói đấu tố? - Trong tổ hợp các nhạc nhạc nền, tại sao lại chọn cái nhạc hình sự? - Trong tổ hợp các loại hồ sơ, tại sao lại chọn và tin cuốn sổ của công an huyện? - Trong tổ hợp các cách tiếp cận Công Phượng, tại sao lại kêu gọi em lên tiếng như kêu gọi đầu thú? - Trong tổ hợp các cách phản ánh sự thật, tại sao phải chọn kiểu tốn sóng của truyền hình- Trong tổ hợp các cách giới thiệu chương trình, tại sao phải chọn trưa mai sẽ rõ? (kiểu tiểu thuyết chương hồi Trung Quốc). Cái này lại nên học chị Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế: "Chúng tôi nhờ bên Công An điều tra!". Cũng như Bầu Đức: "Đề nghị Công An vào cuộc!". Còn chuyện nhỏ nữa: - Trong tổ hợp các cách PR, tại sao lại đi khoe rating của chương trình liên tục trên FB? (làm cho người ta nghĩ là mình đang đi câu (!)". 
Thầy Lê Thống Nhất - Đại học Vinh phân tích về cách làm phóng sự điều tra tuổi thật của Công Phượng.
Khán giả, cư dân mạng đưa ra nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh cách làm của nhà đài. 
Với cách làm này của VTV Chuyển động 24h, nhiều ý kiến bất bình, thậm chí có người còn không ngần ngại đưa ra những dòng chỉ trích gay gắt rằng "nội dung mang tính vùi dập, hạ bệ", hay "giết chết một tài năng trẻ"... Dù vậy, những người làm chương trình vẫn liên tục nhắc đến công việc của họ là "đi tìm sự thật", "làm công việc phải làm", "chúng tôi có quyền được hoài nghi và khán giả có quyền được biết sự thật". 
Bên cạnh đó cũng có những người cho rằng chẳng qua khán giả cũng vì quá mến mộ, dành nhiều tình cảm cho Công Phượng quá mà trong cơn bão dư luận này họ chỉ quan tâm đến việc chàng cầu thủ trẻ phải chịu áp lực nặng nề như thế nào, gia đình anh bị soi mói ra sao... mà quên đi rằng nếu chuyện gian lận tuổi là có thật thì quả thật, Công Phượng sẽ không còn xứng đáng với tất cả. 
Tâm An

Bình luận(29)

Minh Hiền

Hoàng Tống

Tôi thấy nhạc nền dùng là nên nhạc phá án hình sự, giống như Công Phượng đang phạm tối giết người vậy.

Minh Hiền

nguyễn thị oanh

Dù Công Phượng tuổi 19 hay 21 thì em vẫn xứng đáng được mọi người yêu mến. Vì em tài năng hơn chúng ta.

Minh Hiền

Nguyen Phuong

Sự thật là chân lý nhưng chân lý không phải lúc nào cũng phải, là sự thật. Chân lý ở đây còn phải có đạo đức, có hợp lòng người.

Minh Hiền

Đinh Hồng Nhung

Tôi cũng là một nhà báo, một người làm truyền hình. Nhưng tôi không thể đồng tình với cách làm của Vtv24h. Sao mà thấy họ dưng dưng tự đắc. MC Ngọc Trinh thì bắn như máy khâu, trong khi khách mời chẳng nói được nói câu nào. Cái kiểu chặn họng người khác như thế thật vô duyên và không thể chấp nhận. Cứ tưởng mình như thế là hay. Nhưng thật ra họ không hề quan tâm đến một điều cơ bản nhất đó là sự tôn trọng. Sự tôn trọng khách mời và tôn trọng khán giả. Cần học lại điều này thì hơn. Nói tóm lại tôi không thích VTV 24h ngay từ ngày đầu ra mắt.

Minh Hiền

Minh Phương

Làm rõ sự thật và trung thực trong cuộc sống nói chung, trong thể thao nói riêng là sự cần thiết của mọi người và mọi tổ chức. Nhưng nội dung, thái độ, cách làm và cả mục đích, động cơ của Chuyển động 24h VTV về tuổi của Công Phượng không trong sáng, thiếu tính nhân văn, gây phản cảm rất lớn đối với người xem VTV khi quyết liệt moi móc về tuổi của Công Phượng với chiêu bài "sự thật, trung thực...". Làm như vậy là VTV coi thường người xem VTV và thậm chí VTV có thể vi phạm pháp luật khi công bố đời tư của Công Phượng trên hệ thống thông tin đại chúng mà chưa được Công Phượng cho phép.

Minh Hiền

viet

Thực tế mình thấy Công Phượng khá già dặn so với tuổi 19, chỉ là thấy vậy.

Minh Hiền

hoang hồng ân

Tôi ủng hộ CP dù tuổi cháu 19 hay 21, cháu hãy vững vàng, chơi bóng hay là được, tài năng trẻ như thế cần bảo vệ cho nền bóng đá nước nhà trong tương lai.

Minh Hiền

Trấn nhật huy

Cứ cho rằng tôi đứng về phía Công Phượng, “đóng vai” người bảo vệ Công Phượng, nhưng chính tôi cũng không dám khẳng định tuổi thật của em là bao nhiêu và rõ ràng có những nghi vấn tôi chưa giải thích được.

Minh Hiền

Nhật hà tâm

VTV còn bỏ qua một điều nữa, trên Công Khoa còn một người chị (Nguyễn Thị Kiều) sinh tháng 8 năm 1990, nếu quả thật Công Phượng sinh ngày 21/1/1993 thì có nghĩa rằng trong vòng 29 tháng kể từ ngày sinh Nguyễn Thị Kiều, bà Nguyễn Thị Hoa phải sinh tiếp 2 người con. Cứ trung bình vừa sinh nở xong 5 tháng lại có thai và sinh tiếp trong khi những người con khác lại có khoảng cách dài và hợp lý hơn nhiều. Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ thường thường khó sinh nở không đều như thế. Điều này là lập luận hợp lý chứ giấy tờ còn mơ hồ lắm.

Minh Hiền

Công Tâm

Công Phượng có 21 tuổi cũng chẳng làm sao cả! Vẫn là một tài năng sáng giá mà chúng ta đã đốt đuốc đi tìm cả nửa thế kỷ qua.

Minh Hiền

Phí ly

Yêu mến thì vẫn yêu mến, nhưng chuyện gì phải ra chuyện đấy chứ phải rõ ràng.

Minh Hiền

hạnh dương

Tôi không quan tâm Công phượng 19 hay 21 tuổi. Em đá hay đá vì sự đam mê và yêu nghề đó mới là điều cần quan tâm nhất nhất.

Minh Hiền

TS Nguyễn Văn Hùng

Công Phượng từ lúc 11-12 tuổi đâu có làm được việc xa vời như vậy, gia đình Phượng đâu có biết Phượng như hôm nay mà làm giả. Vì vậy việc gì Phượng và gia đình phải chịu trách nhiệm.

Minh Hiền

Ong Bầu

Tôi ủng hộ VTV Chuyển động 24H. Cần phải loại trừ sự gian dối của người lớn để vụ lợi.

Minh Hiền

long

Một bài phóng sự hay và đầy đủ chứng từ hợp lý. Điều này chính là bằng chứng xác thực. Mình công nhận sự tích cực của VTV.

Minh Hiền

Lục Huy Chung

Tôi ủng hộ sự thật, nhưng không thể ủng hộ cách làm của cả ekip chương trình. Từ thái độ của người dẫn, đến sử dụng cả hiệu ứng âm nhạc...cảm giác Công Phượng như một tên tội phạm.

Minh Hiền

hoan

Hãy để sự thật lên tiếng. Ai làm sai người đó phải chịu. Nếu VTV sai VTV phải chịu trách nhiệm. Nếu các cấp chấp pháp sai họ phải chịu trách nhiệm.

Minh Hiền

Duong duc Dung

Nên tìm ra sự thật để lấy công bằng cho những người khác. Cho cả nền thể thao Việt Nam.

Minh Hiền

anhtuan

Chứng cứ của VTV quá đơn giản, tôi tự làm cũng được, toàn hồ sơ photo, nhân chứng giấu mặt. Lời nói thì vô lý, như em là tội phạm, nếu có bằng chứng xác đáng sao không yêu cầu công an điều tra, mà lại làm phóng sự để câu khách. Khi nhà văn Quang Vinh bức xúc thì lại nói từ chối không trả lời, nói chương trình hết thời lượng, quá vô lý.

Minh Hiền

chí lòng

Tôi ủng hộ VTV làm rõ tuổi của Công Phượng, nếu gian lận tuổi thì phải xử lí, nếu VTV không đúng thì cũng phải chịu xử lí! Thể thao là phải trung thực, nếu không điều tra rõ ràng thì khi thi đấu khu vực hay quốc tế cũng bị điều tra xử lí thôi, tốt nhất đo xương sẽ biết tuổi thôi!

Minh Hiền

xxx

Đáng ra Công Phượng phải là tấm gương, nghị lực vượt khó đi lên cống hiến cho xã hội. Đằng lại dìm xuống một tài năng thể thao, bằng một sự nghi ngờ nhắm vào Công Phượng khi em không có lỗi. Việc VTV điều tra là đúng chức năng báo chí, nhưng khi cung cấp thông tin nhân thân trực tiếp qua truyền hình là VTV phạm luật bí mật thông tin đời tư, nhân thân và tiếp theo bằng chứng về giấy khai sinh gốc VTV kết luận không hợp lệ là sai, bởi giấy khai sinh đó là đúng luật vì theo luật giấy khai sinh là hợp lệ là ghi đầy đủ thông tin về tên tuổi quê quán người được khai sinh, tên tuổi bố mẹ người được khai sinh và có sự xác nhận của địa phương như thế giấy khai sinh hợp lệ, còn phần ghi số quyển là phần ghi của chính quyền để dễ quản lý sổ sách.

Minh Hiền

hóa

Chúng ta đang sống ở một xã hội tiên tiến nên sự công bằng và thực tế là điều cần thiết. Nên VTV làm điều này là cần thiết và chính đáng.

Minh Hiền

Trần văn hạ

Hả hê, hả hê và hùng hồn. Tôi đặt câu hỏi nhân tâm của người làm chương trình?. Không thiếu cách để Công Phượng đá bóng đúng độ tuổi của mình mà lựa chọn cách tàn nhẫn này. Vâng! Nhà báo có quyền hoài nghi, chúng tôi - khán giả cũng có quyền hoài nghi việc hả hê này!

Minh Hiền

le vinh

Chào độc giả Thực ra việc vtv làm về tuổi của công phượng cũng chẳng có gì là sai, là lạ, phản ánh được nghiệp vụ báo chí của người làm chương trình. Cơ quan điều tra có nghiệp vụ của cơ quan điều tra, báo chí có nghiệp vụ của báo chí, người xem, người nghe, người đọc có tư duy nhận thức tuy có khác nhau nhưng vẫn phải có tiêu chí. 1. Có nhóm người thích tài và yêu mến Công Phượng: họ cho rằng như vậy là thế nọ thế kia. 2. Có nhóm người yêu công lý, dù mến tài năng của Công Phượng nhưng họ cho rằng cần làm rõ để biết được sự việc. 3. Có nhóm người muốn minh bạch như thể thao: lâu nay bóng đá nước nhà diễn nhiều vở lắm rồi, diễn cho hàng triệu con mắt xem đấy chứ, vẫn vỗ tay, vẫn hân hoan. Nhưng khi bị công an bắt họ lại đổi cho là chỉ có niềm hâm mộ mà không có chuyên môn để nhận ra kịch bản. Vì vậy việc Công Phượng 19 hay 21 không quan trọng, quan trọng đó là một tài năng. Nhưng đã tài thì phải có đức, đức ở đây không phải là gọi dạ bảo vâng mà phải từ lòng trung thực. Tôi thấy lạ, cả trường, cả xã bị mất hồ sơ về Công Phượng? Logic quá nha!

Minh Hiền

nguyễn anh thịnh

VTV LÀM ĐÚNG

Minh Hiền

Người Miền Trung

Đi tìm sự thật là điều đáng làm. Nhưng khi tác nghiệp cũng phải có một cái Tâm thật sự trong sáng và cần một cái nhìn rộng lượng, thấu đáo sự việc. Xem Clip Chuyển động 24h/VTV, thấy anh chị hoan hỉ…mà thấy buồn. Tự hỏi, anh, chị đang làm cái gì thế? -Hạ gục một thanh niên mới lớn vì một lý do sai lầm mà em không thể thực hiện? Anh chị đang giúp một con người vô tội, hay trù dập một con người vô tội? -Hạ uy tín bầu Đức vì một sai lầm (có thể có) mà bầu Đức không thể biết? Bầu Đức tuyển các em khi còn rất nhỏ để đào tạo. Cách đây nhiều năm Công Phượng chỉ là một trong nhiều em nhỏ đi học bóng đá thì làm sao bầu Đức có thể thấy trước tài năng Công Phượng như thế nào mà làm chuyện man khai tuổi cho Công Phượng. Bầu Đức đủ tỉnh táo để biết cái gì đúng, cái gì sai. -Hạ nhục gia đình bố mẹ của em Công Phượng chăng? Các anh chị nhà đài có biết, kể cả trong trường hợp điều tra của anh chị là chính xác Công Phương sinh 1993 thì bố mẹ em Công Phượng sẽ như thế nào với sự dị nghị láng giềng trong tương lai! Sự nổi tiếng của anh chị có bù đắp được sự mất mát, sự đau khổ của gia đình Công Phương không? Tôi rất trân trọng việc làm đến nơi, đến chốn mục đích vì sự thật của các anh chị, nhưng đâu cần thiết phải tạo ra một vụ ầm ĩ không cần thiết, thiếu gì cách làm.

Minh Hiền

Minh Hiền

Tôi không ủng hộ VTV về phóng sự trên dù cho nó có đúng 100%. Thứ nhất là thái độ của phóng viên có gì đó hả hê. Thứ hai là thiếu gì cách thức thể hiện. Thứ ba là cứ như là một phát kiến vĩ đại. Thứ tư là dùng mọi xảo thuật truyền thông (âm thanh, ngôn từ, hình ảnh ...) để tìm cách làm nổi bật mà mục đích thì không có tác dụng giáo dục...

Minh Hiền

Trinh Sam

Tôi thật sự thất vọng vì cách làm của VTV. Đây là một cách thu hút sự chú ý của dư luận bằng nghiệp vụ của nhà đài dưới các chiêu bài "công bằng ", " sự thật "... Có cần phải làm như thế không, khi xã hội còn quá nhiều việc cấp bách cần truyền thông?!

Minh Hiền

Nguyễn A

Nói gì thì nói. Bỏ qua sự cảm tính. Sự thật thì bao giờ cũng là sự thật. Và, sự thật chỉ có một. Điều đáng nói, đáng trách ở đây là ở người lớn và ở cả xã hội chúng ta, một xã hội quá DUY TÌNH, chưa quen DUY LÝ. Theo tôi, nên dũng cảm công khai đúng sự thật, dù là sự thật thế nào. Sau đó, nếu có sai, tùy mục đích của "người lớn" mà xử lý một lần cho xong. Nếu vì trục lợi thì phải xử lý theo luật. Nếu không vì trục lợi thì những ai dính vào chuyện này cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm. Người lớn làm, đừng để hại trẻ em.