Tỷ lệ sinh thấp, Trung Quốc cho phép nghỉ cưới 30 ngày nguyên lương

Google News

Nhằm khuyến khích kết hôn và thúc đẩy tỷ lệ sinh, tỉnh Cam Túc và tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc cho phép các cặp vợ chồng mới cưới nghỉ phép có lương 30 ngày.

Trước đây, ở Trung Quốc, ba ngày vốn là mức thời gian nghỉ cưới có lương tối thiểu. Từ tháng 2 năm nay, các tỉnh có thể tự đưa ra khoảng thời gian nghỉ phép thoải mái hơn.
Do đó, tỉnh Cam Túc và tỉnh Sơn Tây hiện cho phép người dân nghỉ có lương 30 ngày sau khi kết hôn, trong khi ở Thượng Hải là 10 ngày và Tứ Xuyên vẫn chỉ có 3 ngày.
“Việc kéo dài thời gian nghỉ phép sau kết hôn chủ yếu được ban hành ở một số tỉnh thành có kinh tế phát triển tương đối chậm”, ông Yang HaiYang, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội của Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam cho biết.
Ty le sinh thap, Trung Quoc cho phep nghi cuoi 30 ngay nguyen luong
Một cặp đôi mới cưới chụp ảnh vào Ngày lễ tình nhân tại văn phòng đăng ký kết hôn ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 
Ông Yang cũng nói thêm, kéo dài thời gian nghỉ sau khi kết hôn là một trong những cách giúp tăng tỷ lệ sinh đẻ hiệu quả nhưng cũng cần một loạt chính sách hỗ trợ khác như trợ cấp nhà ở và nghỉ phép có lương dành cho nam giới trong thời gian vợ sinh con.
Năm ngoái, Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất từ trước đến nay, 6,77 ca sinh trên 1.000 người.
Nguyên nhân chính của sự suy giảm tỷ lệ sinh là kết quả của chính sách một con được áp dụng từ năm 1980 - 2015. Chi phí giáo dục tăng cao cũng tạo áp lực khiến nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc không muốn có nhiều hơn 1 con, thậm chí không muốn sinh đẻ.

Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)