Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí Trung Quốc, NATO chia rẽ

Google News

(Kiến Thức) - Thổ Nhĩ Kỳ muốn nâng tầm vị thế trong NATO khi công bố ý định mua các loại tên lửa phòng thủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, điều này dường như không ảnh hưởng gì đến quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin Duowei News đưa tin.
Đây là lần đầu tiên các lợi ích quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây ra sự xung đột trong quan hệ giữa các đồng minh NATO, theo như hãng tin Sputnik International đưa tin ngày 20/2.
Thổ Nhĩ Kỳ đang dần tách khỏi sự phụ thuộc vào NATO bằng việc có các thỏa thuận với Trung Quốc và nước này có thể sẽ nắm lấy cơ hội để gây mất đoàn kết giữa các thành viên trong NATO, một nhà phân tích quân sự cho biết.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ - ông Ismet Yilmaz đã công bố kết quả cuộc đấu thầu với phần thắng trong việc cung cấp các tên lửa phòng không thuộc về Trung Quốc, vượt qua các nhà thầu Quốc phòng từ Mỹ - Raytheon và Lockeed Martin cũng như Eurosam của châu Âu. Ông này cũng cho biết thêm rằng hệ thống này sẽ được tích hợp vào hệ thống phòng thủ nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ không tích hợp với các hệ thống của NATO”.
Tho Nhi Ky mua vu khi Trung Quoc, NATO chia re
 Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mua vũ khí của Trung Quốc.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối tháng 4/2015 và có thể sẽ huy bỏ thỏa thuận với Trung Quốc do những áp lực từ Mỹ. Điều này đã từng xảy ra trong năm 2013, khi Thổ Nhĩ Kỳ có ý định mua 12 hệ thống tên lửa từ Tập đoàn Xuất nhập khẩu máy có độ chính xác cao CPMIEC của Trung Quốc.
Mặc dù có rất nhiều áp lực từ phía Mỹ trong những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ thực hiện thỏa thuận trong thời gian tới. Thỏa thuận này là những nổ lực để Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng Trung Quốc như một quân bài nhằm tăng sức mạnh của họ trong NATO, ông Pavel Zolotarev – Phó giám đốc của Viện chính sách Nga nghiên cứu về Mỹ và Canada cho biết.
Ông Zolotarev nói “Quyết định này thể hiện một cuộc xung đột trong lợi ích. Các thành viên chính đã tham gia vào việc đấu thầu. Mỹ đã xây dựng hệ thống chống tên lửa của mình trong khu vực, với đối tác chính là Israel. Còn các hệ thống phòng thủ của Trung Quốc thì đang có những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây và các công nghệ trong hệ thống chống tên lửa cũng được cải tiến. Trung Quốc đã cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ những điều kiện thuận lợi để đổi lấy sự phụ thuộc. Là một thành viên của NATO, sự tự chủ của Thổ Nhĩ Kỳ trong các chính sách quốc phòng luôn bị giới hạn; tuy nhiên, nếu các thỏa thuận với Trung Quốc được ký kết , thì chắc chắn vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ trong NATO sẽ tăng lên.
Trung Quốc nhận thức được rằng các thỏa thuận này sẽ bắt Mỹ phải thiết lập hệ thống chống tên lửa trong khu vực và nó còn có khả năng gây ra những vết nứt sâu trong liên minh NATO, ông Vladimir Evseev, giám đốc của Trung Tâm Khoa học Xã hội và chính trị Nga cho biết.
Trung Quốc có thể sẽ thu được 4 tỷ USD từ việc cung cấp hệ thống chống tên lửa cho Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến lược địa chính là yếu tố còn quan trọng hơn những lợi ích thu được từ kinh tế, vì thỏa thuận này có thể sẽ làm giảm uy thế của Mỹ trong NATO, yếu tố quan trọng trong việc khẳng định tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới.
Nguyễn Trung (theo wantchinatimes)

Bình luận(0)