Mỹ: ICC không có quyền điều tra Israel

Google News

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói rằng Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) không có thẩm quyền xét xử đối với các quan chức Israel.

RT đưa tin ngày 2/5, tuyên bố của ông Vedant Patel được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Tòa án có trụ sở tại Hague này có thể ban hành lệnh bắt giữ giới lãnh đạo Israel về hành vi của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở Gaza.
Trước đó, Bloomberg đưa tin, các nước G7 cảnh báo ICC rằng Israel có thể rút khỏi lệnh ngừng bắn tiềm năng nếu các nhà điều tra nhắm mục tiêu trực tiếp vào quan chức nước này.
My: ICC khong co quyen dieu tra Israel
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: RT. 
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói với các phóng viên rằng mặc dù không công nhận quyền tài phán của ICC đối với công dân của mình nhưng Mỹ vẫn hợp tác với tòa án trong "một số lĩnh vực quan trọng".
"Chúng tôi nghĩ rằng họ (ICC) đang làm những công việc quan trọng vì nó liên quan đến Ukraine, Darfur, Sudan. Nhưng một lần nữa, trong trường hợp cụ thể này, tôi xin lỗi, họ không có thẩm quyền", ông Patel nhấn mạnh.
Các quan chức Israel lo ngại rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi có thể là mục tiêu của ICC, theo Times of Israel.
Israel không công nhận quyền tài phán của ICC. Trong video được công bố hôm 30/4, ông Netanyahu chỉ trích các lệnh truy nã tiềm năng là "một sự xúc phạm".
Vào tháng 1, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), một cơ quan tư pháp riêng biệt, đã ra phán quyết rằng hành động của IDF ở Gaza có thể coi là tội diệt chủng. Tòa án hiện đang xem xét vụ kiện do Nam Phi khởi kiện chống lại Israel, mặc dù phán quyết có thể mất nhiều năm.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phản đòn Hamas, Israel bất ngờ sử dụng vũ khí độc lạ này

 

An An (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)