Ukraine đạt thỏa thuận nhận vũ khí từ UAE

Google News

(Kiến Thức) - Trong lúc các ngoại trưởng nhóm Bộ tứ Normandy nhóm họp bàn cách giải quyết khủng hoảng ở Ukraine thì Tổng thống Poroshenko đạt thỏa thuận nhận vũ khí từ UAE.

Theo đó, bốn bộ trưởng của nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine) đang nhóm họp ở thủ đô Paris để bàn luận về cách giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine thì báo chí đưa tin rằng, Tổng thống Ukraine Poroshenko vừa đạt được thỏa thuận nhận vũ khí quân sự từ UAE.
Ukraine dat thoa thuan nhan vu khi tu UAE
 Bốn Ngoại trưởng thuộc nhóm Bộ tứ Normandy nhóm họp ở Paris ngày 24/2.
Trong khuôn khổ cuộc họp bàn, cả bốn vị ngoại trưởng đều nhất trí rằng, lệnh ngừng bắn ở Donbass cần phải được các bên tôn trọng cũng như sự cần thiết của nhóm phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).
Đó thực sự quan trọng để quân đội Kiev và ly khai rút vũ khí hạng nặng, Ngoại trưởng Nga Sergy Lavrov phát biểu sau cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ đồng hồ. Ngoài ra, ông Lavrov còn cho hay, các đồng nghiệp Đức và Pháp của ông cho rằng, việc ly khai ở Donetsk và Lugansk đã bắt đầu rút các khẩu pháo  là một dấu hiệu tích cực.
"Tình hình (ở miền đông Ukraine) đã cải thiện đáng kể và đã được các vị ngoại trưởng còn lại trong nhóm Bộ tứ Normandy thừa nhận. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn vẫn được các quan sát viên của OSCE ghi nhận", ông Lavrov nói.
Việc rút vũ khí hạng nặng khỏi đường phân giới giữa Quân đội Ukraine và phe ly khai là một phần trong Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết ở Minsk hồi đầu tháng 2/2015. Trong khi đó, dân quân ly khai ở Donetsk thông báo, họ đã tuân thủ điều khoản trên. "Tính cho tới 9h sáng ngày 24/2 (theo giờ địa phương), các đơn vị của chúng tôi đã di chuyển các vũ khí hạng nặng khỏi đường phân giới", Phát ngôn viên Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Eduard Basurin thông báo.
Còn các đơn vị dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) cho hay, họ cam kết tuân thủ điều khoản rút vũ khí hạng nặng và thực hiện điều này vào trưa ngày 24/2. "Cho tới 12h trưa 24/2, các khẩu phóng rocket của chúng tôi đã được rút khỏi Debaltsevo", Phó chỉ huy dân quân LPR, ông Vitaly Kiselev nói.
Trong khi đó, cố vấn an ninh Ukraine Anton Gerashchenko viết trên Facebook cá nhân rằng, Tổng thống Poroshenko vừa đạt được thỏa thuận nhận vũ khí từ UAE trong thời điểm bốn ngoại trưởng đang làm việc ở Paris.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)