Nữ vương duy nhất thế giới vừa đón sinh nhật tuổi 83 là ai?

Google News

Hôm 16/4, Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II xuất hiện trước công chúng để chúc mừng sinh nhật lần thứ 83 của bà sau ca phẫu thuật lưng vào cuối tháng 2.

Nữ hoàng Margrethe II vẫy tay chào người dân từ ban công cung điện Amalienborg ở Copenhagen ngày 16/4, bên cạnh là con cháu. "Bây giờ chúng ta hãy hô vang tiếng chúc mừng Đan Mạch. Đan Mạch muôn năm", nữ hoàng nói với đám đông đang tụ tập bên ngoài cung điện.
Nu vuong duy nhat the gioi vua don sinh nhat tuoi 83 la ai?
Nữ hoàng Margrethe II vừa đón sinh nhật lần thứ 83. 
Truyền thông Đan Mạch đưa tin rằng buổi chào đón sinh nhật tuổi 83 của nữ hoàng Margrethe II trước công chúng là lần đầu tiên cả gia đình hoàng gia tụ tập đông đủ sau khi nữ hoàng quyết định bỏ tước hiệu của 4 cháu nội là con của Hoàng tử Joachim hồi tháng 9/2022.
Hoàng tử Joachim đã công khai bày tỏ sự thất vọng với quyết định này. Sau đó, Nữ hoàng lên tiếng xin lỗi nhưng không thay đổi quyết định đó.
Nu vuong duy nhat the gioi vua don sinh nhat tuoi 83 la ai?-Hinh-2
Nữ hoàng Margrethe (giữa) chụp ảnh cùng các con cháu. Ảnh: Shutterstock. 
Là một người đa ngôn ngữ nổi tiếng với trí thông minh sắc sảo, Nữ hoàng Margrethe lên ngôi vào tháng 1/1972 và trở thành nguyên thủ quốc gia tại vị lâu nhất châu Âu, đồng thời là vị quân vương trị vì lâu thứ hai thế giới, sau Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời vào tháng 9/2022.
Vào tháng 2, hoàng gia Đan Mạch thông báo Nữ hoàng phẫu thuật lưng và Thái tử Frederik đảm nhận nhiệm vụ hoàng gia trong thời gian bà dưỡng bệnh. Hồi tháng 3, cơ quan hoàng gia tuyên bố bà sẽ quay lại thực hiện nghĩa vụ hoàng gia vào dịp kỷ niệm sinh nhật 83 tuổi.
Vào tháng 3, hoàng gia thông báo rằng Nữ hoàng sẽ chính thức tiếp tục các nhiệm vụ hoàng gia sau khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 83 của mình.
"Quá trình phục hồi của Nữ hoàng diễn ra tốt đẹp, nhưng vẫn có một số nhiệm vụ lớn mà bà không thể hoàn thành theo kế hoạch trong những tháng tới", hoàng gia cho hay.
Chồng của Nữ hoàng Margrethe qua đời năm 2018. Nữ hoàng nhiều lần nói rằng bà sẽ tại vị cho đến khi qua đời. Bà cũng tiết lộ sẽ chỉ nghĩ đến chuyện thoái vị nếu bản thân bị bệnh nặng. Người được chọn kế vị bà là Thái tử Frederik, hiện 54 tuổi.
Nữ hoàng được đánh giá là có công hiện đại thể chế và khuyến khích hai trong số các con trai của bà kết hôn với những người không thuộc dòng dõi quý tộc. Bà còn được ca ngợi là người không có bê bối và không đảng phái chính trị.
Thảo Nguyên (Theo News24)

>> xem thêm

Bình luận(0)