Mỹ rút quân khỏi Syria: TT Trump “nói một đằng, làm một nẻo“?

Google News

(Kiến Thức) - Cuối tháng 3/2018, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi Syria. Tuy nhiên, những động thái gần đây của Washington tại quốc gia Trung Đông này dường như đi ngược hoàn toàn với tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng.

Trong cuối tháng 3/2018, Tổng thống Trump đã đưa ra một quyết định gây bất ngờ khi tuyên bố lực lượng Mỹ sẽ "rất sớm" rút quân khỏi Syria.
“Chúng ta sẽ sớm rút khỏi Syria. Hãy để những người khác giải quyết chúng (IS) đi. Chúng ta phải trở về đất nước mình, nơi chúng ta thuộc về và cũng là nơi chúng ta muốn ở”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước đám đông ở bang Ohio trong bài phát biểu về chi tiêu cơ sở hạ tầng.
Tuy nhiên, những động thái gần đây của Mỹ như điều động thêm binh sĩ tới Syria hay thiết lập căn cứ quân sự tại quốc gia Trung Đông này dường như đi ngược lại hoàn toàn với tuyên bố trước đó của ông chủ Nhà Trắng.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC.
Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/4, lực lượng Quân đội Mỹ tại Syria đã bắt đầu xây dựng thêm hai căn cứ quân sự gần thành phố Manbij, tỉnh Aleppo, chỉ cách ranh giới với nhóm phiến quân do Ankara hậu thuẫn lần lượt là 4km và 8km. Hôm 1/4, Mỹ còn triển khai thêm 300 binh sĩ tới thành phố Manbij.
Động thái trên của Washington được cho là để đối phó với mối đe dọa của Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết, trong tháng qua, Ankara liên tục đe dọa sẽ tiến hành chiến dịch quân sự tại Manbij nếu lực lượng dân quân người Kurd (YPG) không rút khỏi đây. Điều này khiến mối quan hệ giữa Ankara và Washington trở nên căng thẳng, bởi Mỹ vẫn coi người Kurd là đồng minh và tuyên bố sẽ không "bỏ rơi" họ.

Mời độc giả xem thêm video: Liên quân Mỹ không kích phá hủy xe tăng T-72 ở Deir Ezzor (Nguồn: CNN)

Theo Sputnik ngày 2/4, không chỉ lập căn cứ tại Manbij, Mỹ còn bị “tố” xây căn cứ quân sự tại các khu vực trên bờ Đông của sông Euphrates nhằm cô lập các khu vực này khỏi phần còn lại của Syria.
"Chúng tôi đặc biệt quan ngại. Trong những tháng gần đây, Mỹ không chỉ lập các căn cứ quân sự riêng trên bờ Đông sông Euphrates, mà còn tạo ra ở đó cơ quan chức năng trung thành với Mỹ, chịu trách nhiệm và tài trợ cho họ. Tất cả điều này diễn ra trong bối cảnh cô lập các khu vực này khỏi phần còn lại của Syria", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với người đồng cấp Bangladesh Aboul Hassan Mahmood Ali.
"Chúng tôi được thuyết phục rằng không có kế hoạch như vậy, rằng Mỹ không tìm cách chia rẽ Syria. Tuy nhiên, họ thuyết phục một cách hoàn toàn không thuyết phục”, Ngoại trưởng Nga nói thêm.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)