Máy bay Canada suýt hạ cánh đè lên 4 máy bay khác

Google News

Phi công của chiếc máy bay Air Canada chở 140 hành khách đã đổi hướng vào phút chót khi chỉ cách 4 máy bay khác đang đậu trên sân bay chỉ 30 m.

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ cho biết họ đang điều tra nguyên nhân phi công nhầm lẫn suýt hạ cánh xuống đường lăn của các máy bay thay vì đường băng vào ngày 7/7 tại Sân bay Quốc tế San Francisco. Đường lăn là nơi các máy bay chạy đà để cất cánh hoặc giảm tốc độ sau khi hạ cánh.
Kiểm soát không lưu đã ra lệnh vào phút chót cho chiếc Airbus 320 dừng lại và quay đầu để hạ cánh an toàn.
Kênh CTV của Canada trích dẫn bản báo cáo sơ bộ cho biết chiếc máy bay đã bay qua cách hai phi cơ đầu tiên chỉ 30 m, khoảng cách nhỏ hơn chiều dài một chiếc máy bay. Máy bay Air Canada sau đó tăng độ cao và bay qua chiếc máy bay thứ 3 ở khoảng cách 60 m, chiếc thứ tư ở khoảng cách 90 m.
May bay Canada suyt ha canh de len 4 may bay khac
Máy bay Air Canada đậu ở Sân bay Quốc tế Toronto Pearson. Ảnh: Reuters. 
Trong đoạn băng được đăng trên liveatc.net ghi lại cuộc đối thoại của chuyến bay, phi công trên chiếc máy bay từ Toronto và người kiểm soát không lưu có vẻ bình tĩnh khi sự cố xảy ra.
Phi công có thể đã nhầm lẫn đèn chỉ dẫn máy bay từ khu vực đỗ sang đường lăn với đèn chiếu trên đường băng.
Air Canada cho biết vụ việc đang được điều tra. Người phát ngôn của Cục Hàng không Liên bang không đưa ra bình luận về khoảng cách của chuyến bay Air Canada 759 từ Toronto với các máy bay khác.
"Nếu điều này xảy ra thì đây có lẽ sẽ gần như thảm hoạ máy bay lớn nhất trong lịch sử", Ross Aimer, cựu chủ tịch hãng United Airlines, nói với San Jose Mercury News.
"Thử hình dung một chiếc Airbus va chạm với bốn chiếc máy bay chở khách thân rộng với đầy đủ nhiên liệu và hành khách thì có thể tưởng tượng được điều này khủng khiếp đến thế nào", Aimer nói.
Việc phi công nhầm lẫn đường lăn và đường băng hiếm khi xảy ra, nếu có thì chỉ với các máy bay và sân bay nhỏ hơn. Đường lăn không có dấu hiệu chỉ dẫn và ánh sáng như đường băng.
Theo Tuyết Mai/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)