Tình báo Mỹ tung bằng chứng Syria sử dụng vũ khí hóa học

Google News

(Kiến Thức) - Theo Sputnik, Mỹ tuyên bố rằng họ có bằng chứng chỉ ra quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ngày 4/4 ở Idlib.

Theo đó, ông Mike Pompeo - Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyên bố cộng đồng tình báo nước này có bằng chứng cụ thể cho thấy quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ngày 4/4 ở Idlib khiến 280 người thương vong. Tuyên bố được ông Pompeo công bố tại buổi tiệc do Liên minh Tình báo An ninh Quốc gia tổ chức hôm 11/7.
Tinh bao My tung bang chung Syria su dung vu khi hoa hoc
Ông Mike Pompeo - Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ. Ảnh: NBC.
Theo ông Pompeo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu cơ quan tình báo tìm ra sự thật về những gì xảy ra trong cuộc tấn công ở Idlib (Syria) vào ngày 4/4, khiến 80 người thiệt mạng (bao gồm cả trẻ em) và 200 người khác bị thương.
“Chúng tôi đã bắt đầu tìm ra sự thật về cuộc tấn công ở Syria. Tôi đã thông báo với Tổng thống Trump kết luận của cộng đồng tình báo rằng vụ tấn công đã dùng vũ khí hóa học và lực lượng đưa nó vào sử dụng chính là quân chính phủ Syria. Tôi biết rằng cộng đồng tình báo đã có những bằng chứng chắc chắn cho phát hiện này”, ông Pompeo khẳng định
Trước đó, Washington từng nhiều lần đưa ra những cáo buộc tương tự nhằm vào Syria, nhưng chưa từng công bố bất kì bằng chứng nào cho thấy quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.
Ngày 7/4, Tổng thống Trump hạ lệnh cho quân đội Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào sân bay quân sự của Syria ở Ash Sha’irat để “đáp trả việc Damascus sử dụng vũ khí cấm”.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad liên tục bác bỏ các cáo buộc và nói rằng cuộc tấn công do các lực lượng khủng bố thực hiện. Ngày 21/4, ông al-Assad tuyên bố, các cáo buộc của Mỹ là một “nước cờ sai” và là cái cớ mà Washington tạo nên để biện minh cho cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria.
Giới chức Syria cũng khẳng định rằng họ chưa từng sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân hay khủng bố, đồng thời khẳng định toàn bộ kho vũ khí hóa học của nước này đã bị phá hủy dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).
Thảo Nguyên (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)