Khi nào cảnh sát Mỹ được quyền bắn hạ nghi phạm?

Google News

Tại Mỹ, cảnh sát được dùng “vũ lực chết người” nếu nghi can là mối đe dọa nguy hiểm với những người xung quanh hoặc với chính cảnh sát đó.

Theo Cơ quan thông tin Tư pháp hình sự bang Illinois (Mỹ), cảnh sát nước này được kỳ vọng sử dụng ít vũ lực nhất cần thiết đối với công dân, kể cả để tự vệ và bảo vệ người khác. Tuy nhiên, những năm vừa qua, nước Mỹ xảy ra khá nhiều vụ việc cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức, thậm chí gây chết người.
Cảnh sát Mỹ được trao quyền sử dụng vũ lực chống lại một cá nhân hoặc nhiều cá nhân để bảo vệ chính họ và những người khác. Theo Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc tế (IACP), việc cảnh sát sử dụng vũ lực là khi họ cố gắng kiểm soát một đối tượng không muốn tuân thủ.
Khi nao canh sat My duoc quyen ban ha nghi pham?
Cảnh sát Mỹ được trao quyền sử dụng vũ lực chống lại một cá nhân hoặc nhiều cá nhân để bảo vệ chính họ và những người khác. Ảnh minh hoạ. 
Trước năm 1985, một số tòa án cấp bang của Mỹ ra phán quyết rằng bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào, kể cả việc sử dụng vũ lực gây chết người, đều hợp lý trong trường hợp tội phạm bỏ trốn. Tuy nhiên, vào năm 1985, trong vụ Tennessee kiện Garner năm 1985, Tòa án Tối cao Mỹ đã phán quyết rằng các luật cho phép cảnh sát sử dụng vũ lực chết người để bắt giữ các nghi phạm trọng tội đang bỏ trốn là hành vi làm trái quy định của Hiến pháp, trừ khi có lý do xác đáng để tin rằng nghi phạm gây ra mối đe dọa gây tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng cho sĩ quan hoặc những người xung quanh.
Cuối cùng, nhiều sở cảnh sát của Mỹ chấp nhận quan điểm rằng vũ lực chết người chỉ được sử dụng để tự vệ hoặc bảo vệ người khác, giúp giảm thiểu các vụ giết người của cảnh sát trên toàn quốc.
Dự án Cảnh sát Sử dụng Vũ lực của các nhà nghiên cứu và hoạt động dân quyền nhận thấy các chính sách sử dụng vũ lực của sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ là hoàn toàn khác nhau. Khi xem xét 91 trong số 100 sở cảnh sát ở các thành phố lớn nhất của Mỹ, họ phát hiện ra rằng chỉ có 34 trong số 91 sở yêu cầu các sĩ quan phải xem xét tình huống trước khi sử dụng vũ lực. Chỉ có 21 sở cấm rõ ràng hành vi bóp cổ và siết cổ, và chỉ có 56 sở yêu cầu cảnh sát đưa ra cảnh báo trước khi sử dụng vũ lực chết người. Dự án kết luận rằng các chính sách của sở cảnh sát có thể có ảnh hưởng lớn đến cách thức và thời điểm sử dụng vũ lực của các sĩ quan và các chính sách hạn chế hơn có thể vừa bảo vệ các sĩ quan vừa giảm bớt các vụ giết người của cảnh sát.
Thảo Nguyên (Theo ICJIA)

>> xem thêm

Bình luận(0)