Hai cách để Nga dẫn đến chiến tranh với phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Mỹ, "các hành vi khiêu khích" của Nga có thể dẫn đến chiến tranh do tai nạn hoặc đánh giá sai mức độ chịu đựng của NATO.

Kể từ tháng 3, Nga đã thực hiện gần 40 hành động quân sự nhằm đối phó với phương Tây và NATO, bao gồm cả việc một chiếc máy bay chiến đấu của Nga tiếp cận tàu chiến Mỹ tại Biển Đen trong khủng hoảng Ukraine.
Mức độ chưa từng có của những lần khiêu khích này có thể dẫn tới chiến tranh, ông Tom Nichols, giáo sư tại ĐH Hải quân Mỹ nhận định.
Ông Nichols cho hay: “Tổng thống Putn tin rằng NATO là một liên minh yếu được Mỹ dẫn dắt và sẽ phân tán ngay từ cuộc đối đầu quân sự thực sự đầu tiên, ông ta đang cố truyền tải thông điệp đó bằng những hành động ngày càng liều lĩnh. Điều tôi lo lắng nhất chính là việc ông Putin không thực sự hiểu ông đã sai lầm như thế nào về cách mà Mỹ và NATO hoạt động, và rồi thì ông ta cũng sẽ hết may mắn”.
Máy bay Sukhoi Su-35 của Nga.
Theo ông Nichols, những hành động gần đây của Nga không mang tính chất quân sự khi không gây ra hiểm họa trực tiếp tới phương Tây. 
Thay vào đó, những hành động này là những tuyên bố chính trị rằng NATO không có khả năng bảo vệ phương Tây trước sự những hành động gây chiến. 
Những sự khiêu khích này “không hề bình thường, ngay cả khi so với những hành động của Liên Xô thời kì Chiến tranh Lạnh”, ông Nichols nói: “Điều này rõ ràng được ra lệnh bởi các cấp lãnh đạo cao nhất như một sự thể hiện chính sách đối ngoại của ông Putin”.
Mặc dù những hành động khiêu khích không phải là những mối đe dọa quân sự trực tiếp, những hành động này vẫn có thể dẫn đến chiến tranh. 
Ông Nichols dự đoán về 2 hoàn cảnh mà trong đó những sự đáp trả quân sự dành cho hành động khiêu khích của Nga sẽ xảy ra: “Đầu tiên, một vụ tai nạn do sự liều lĩnh từ phía Nga. Thứ hai, ông Putin đánh giá sai NATO và thực hiện một hành vi khiêu khích lớn đến mức buộc phương Tây phải phản ứng”.
Theo báo cáo từ Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu (ELN), Nga và phương Tây từng có liên quan đến 3 vụ việc có rủi ro cao có thể dẫn đến đối đầu quân sự từ tháng 3.
Đầu tháng 11/2014, một máy bay thương mại của Thụy Điển gần như va chạm với máy bay do thám của Nga khi máy bay này không truyền tín hiệu về vị trí của nó khi bay qua Đan Mạch. Sau đó là vụ bắt cóc sĩ quan tình báo Estonia dọc theo biên giới Nga và vụ truy lùng tàu ngầm tại vùng biển Thụy Điển.
Bản đồ dưới đây của ELN cho thấy những lần đối đầu giữa Nga và phương Tây trên toàn thế giới. Dấu đỏ thể hiện những cuộc đụng độ có nguy cơ cao, màu vàng cho những vụ việc nghiêm trọng, màu xanh dương là những vụ việc thông thường và xanh lục là cho những vụ việc khác.
 Bản đồ những lần đối đầu giữa Nga và phương Tây trên toàn thế giới
Nga cũng đã tăng cường những lí lẽ chống lại phương Tây từ tháng 10. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảnh báo rằng máy bay ném bom tuần tra tầm xa của nước này có thể sẽ đến Vịnh Mexico. Đây sẽ là lần đầu tiên máy bay ném bom của Nga bay theo lộ trình như vậy, ngay cả trong thời kì chiến tranh lạnh.
Các hãng truyền thông Nga thân Điện Kremlin cũng cho đăng một bài viết cảnh báo rằng Moscow có “sự bất ngờ hạt nhân” cho NATO khi Nga và Mỹ đạt được sự cân bằng hạt nhân.
Phong Đức

Bình luận(2)

Minh Hiền

Cao Nam

Nga, hay chính xác là trò chơi sát đáy của Putin là rất nguy hiểm cho tất cả các bên, và trước tiên là dân tộc Nga. Putin cần hiểu, phương Tây không hề đơn giản, họ có những nguyên tắc chặt chẽ, dù không muốn chiến tranh nhưng cách họ bảo vệ hoà bình là chiến tranh. Trò chơi quá đà đến lúc phải hạ màn. Đủ bản lĩnh cá nhân nhưng lợi ích dân tộc lớn hơn hãnh tiến cá nhân, dù người đó là ai, với cương vị nào.

Minh Hiền

Lão Nông

Khi Nato và liên quân đem tàu chiến đến khiêu khích áp đạt nếu kẻ yếu là dồn ép bao vây ngay, nhưng gặp phải Gấu Nga mơi giơ tay đã mất hết tín hiệu khiếp vía bỏ chạy. Ngay nói đến Triều Tiên My-Hàn quang năm diễn tập các tình huống nhăm nhe nuốt Triều Tiên, Tuy nghèo nhưng tay cơ cứng Mỹ - Hàn phải hết sức dè chừng, chỉ còn phép thể hiện giàu có dưới dân nghèo kheo khoang.