NATO lo lập kế hoạch đối phó nếu Nga tấn công Đông Âu

Google News

(Kiến Thức) - Tờ tạp chí Đức Spiegel đưa tin, liên minh quân sự NATO đang lên các kịch bản có thể nếu Nga khởi động chiến dịch quân sự ở Đông Âu.

Theo đó, trên phiên bản tiếng Đức điện tử của mình, tờ tạp chí Spiegel hôm Chủ nhật (18/5) đã đăng tải bài viết trích dẫn nội dung các kịch bản có thể nếu Nga “động thủ” ở Đông Âu. Thực ra, đó là một dự thảo văn bản lưu hành nội bộ trong khối liên minh NATO.
Ảnh minh họa.

Văn bản này đã đưa ra kết luận rằng, khả năng của Nga “để thực hiện một hành động quân sự đáng kể mà không có nhiều cảnh báo đặt ra đối với một mối đe dọa về việc duy trì an toàn và ổn định ở khu vực châu Âu-Đại Tây Dương”.
“Chúng tôi chưa bao giờ xác nhận về những thông tin hay về các kế hoạch quốc phòng bị rò rỉ cả. Song, nhiệm vụ cốt yếu của NATO là phòng vệ tập thể và chúng tôi sẽ những gì cần thiết để bảo vệ bất cứ đồng minh nào bị tấn công”, Phát ngôn viên NATO Oana Lungescu phát biểu.
Tuy nhiên, ở thời kì cuối Chiến tranh Lạnh, châu Âu đã “giảm khả năng chiến đấu của họ trong các cuộc xung đột cường độ cao, quy mô lớn”. Đó sẽ là những bất lợi trước những diễn biến tiềm tàng trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine vẫn chưa có hồi kết.
Trong thời gian gần đây, các nước Đông Âu tỏ ra khá bất an về Nga sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và điều động khoảng 40.000 binh sĩ tới biên giới với Ukraine (theo NATO cáo buộc).
Trước điều này, Mỹ đã gửi 600 binh lính tới 3 nước Baltic (bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania) và Ba Lan để tham gia tập trận nhằm tăng cường sự hiện diện của NATO ở khu vực Đông Âu.
Thanh Nga (theo Reuters, Spiegel)

Bình luận(0)