Đằng sau việc thành lập “Quân đoàn 5” ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Dựa trên bài học thành công ở Aleppo, các lực lượng chiến thắng bắt đầu xây dựng “Quân đoàn 5” theo mô hình định dạng của liên minh chiến thắng.

Được gọi là “Quân đoàn 5” của quân đội Syria, nhưng các nguồn tin quân sự và tình báo của DEBKAfile cho rằng đơn vị mới này là một quân đoàn nước ngoài.
Dang sau viec thanh lap “Quan doan 5” o Syria?
“Quân đoàn 5” là đứa con tinh thần của tướng Qassem Soleimani (bên phải), người chỉ huy các hoạt động của Iran ở Trung Đông.  Ảnh W3 News 
“Quân đoàn 5” là đứa con tinh thần của tướng Qassem Soleimani, người chỉ huy các hoạt động của Iran ở Trung Đông. Tướng Soleimani đang ở Iraq hiện nay và giám sát các lực lượng dân quân Shiite tham gia chiến dịch giải phóng Mosul. Tuy nhiên, các thuộc hạ của tướng Soleimani đang giám sát xây dựng một quân đoàn mới ở Syria.
“Quân đoàn 5” sẽ bao gồm những đơn vị còn lại của Quân đoàn 1 và Quân đoàn 2 của quân đội Syria vốn bị tổn thất nặng nề trong 5 năm nội chiến, lực lượng viễn chinh Hezbollah tại Syria và các lực lượng dân quân người Shiite mà Tehran tuyển mộ từ Iraq, Afghanistan và Pakistan sang chiến đấu cho Tổng thống Syria Bashar Assad.
“Quân đoàn 5” sẽ có khoảng từ 50.000 đến 70.000 binh sĩ.
Cơ cấu chỉ huy của “Quân đoàn 5” đang được định hình dưới một hình thức mới đối với quân đội Syria và bất kỳ lực lượng chiến đấu khác trong khu vực.
Các sĩ quan người Syria, Hezbollah và người Shiite sẽ tạo nên bộ chỉ huy quân đoàn, nhưng họ không chỉ ra lệnh cho lực lượng của mình mà chỉ huy một đơn vị hỗn hợp bao gồm các bính sĩ Syria, Iran, người Shiite và Hezbollah.
Đây sẽ là quân đoàn của người Shiite hoặc quân đoàn nước ngoài đầu tiên ở Trung Đông.
Trong tuần này, một nguồn tin từ Hezbollah cho biết : “Quân đoàn 5 là một bước ngoặt quan trọng đối với mối quan hệ giữa các lực lượng đồng minh trong cùng một trục - Syria, Iran, Nga và Hezbollah."
Chỉ có điều, các nguồn tin của DEBKAfile chưa bao giờ nghe nói việc Nga tham gia quân đoàn Shiite mới. Nhưng trong tuần qua, Hezbollah đã nhắc đến mối quan hệ sâu sắc với các sĩ quan Nga, chủ yếu là trên mặt trận Aleppo, và đánh giá cao nhận xét của họ về sức mạnh chiến đấu của người Shiite Lebanon.
Bộ Chỉ huy tối cao của Syria đang thúc đẩy kế hoạch nói trên, với quyết định chuyển tất cả số tân binh mới được tuyển mộ cho “Quân đoàn 5”.
Quân đoàn nước ngoài của người Shiite này đang khiến cho các nước láng giềng của Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan và Israel - cảm thấy bất an vì nó tạo điều kiện cho Iran và Hezbollah bí mật ém quân sát biên giới của họ.
Các nhà quan sát phương Tây và Arập cho rằng ngay sau khi giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo, quân đoàn nước ngoài mới này sẽ quay về phía nam để chiến đấu với sự hỗ trợ của Nga.
Các cuộc oanh tạc dữ dội của chiến đấu cơ Nga vào lực lượng phiến quân ở các thị trấn Jasim và Daraa phía nam Syria trong ngày 27/11 chính là một thông điệp mà phía Nga muốn gửi đến Israel và Jordan rằng miền nam Syria sẽ là chiến trường trọng điểm tiếp theo.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)