Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: VN là quốc gia quan trọng

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định, Việt Nam là quốc gia quan trọng trong bài phát biểu trước khi chính thức bắt đầu chuyến công du tới châu Á.

Theo đó, vào ngày 6/4 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter đã có bài phát biểu về chính sách tái cân bằng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong chuyến thăm tới Đại học Arizona trước khi chính thức lên đường bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc, 
Bo truong Quoc phong My: Viet Nam la quoc gia quan trong
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Carter đề cập tới sự kiện mang tính bước ngoặt trong quan hệ Việt Nam-Mỹ hồi năm 1995. "20 năm trước, Tổng thống (lúc đó) Bill Clinton đang nỗ lực kêu gọi các đại biểu Thượng viện ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Thượng Nghị sỹ John McCain có một số lý do cá nhân để không tán đồng đề xuất đó. Tuy nhiên, về sau ông ấy (tức ông McCain) nhận ra rằng, việc bình thường hóa sẽ giúp chúng ta vượt qua cuộc xung đột phân cực và phát triển mối quan hệ với một quốc gia quan trọng trong một khu vực ngày càng quan trọng", ông Carter nói.
Theo lời phát biểu của Bộ trưởng Carter, nhờ những nỗ lực của cả hai bên, ngày nay, Mỹ và Việt Nam đã vượt qua những ngờ vực để cùng nhau xây dựng mối quan hệ mới đầy tích cực.
Ngoài ra, ông chủ Lầu Năm Góc còn nhấn mạnh tới mối quan hệ hợp tác quốc phòng "tưởng chừng như không thể" giữa hai quốc gia cách đây 10 năm. Ông Carter không quên nhắc tới việc đoàn Hải quân Mỹ đang có mặt ở Đà Nẵng để giao lưu và làm việc với Hải quân Việt Nam.
Cuối cùng, ông khẳng định: "Hoạt động (cùa đoàn Hải quân Mỹ) ở Việt Nam là một ví dụ điển hình cho chiến lược tái cân bằng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ",
Vào trưa ngày hôm qua, 2 tàu chiến của Hải quân Mỹ gồm: tàu khu trục tên lửa USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth (LCS 3) đã cập cảng Đà Nẵng.
Thanh Nga (theo DoD)

>> xem thêm

Bình luận(0)