Bật mí căn hầm chống hạt nhân ẩn trong núi của TT Trump

Google News

Nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra, căn hầm trú ẩn lớn nằm sâu trong ngọn núi ở Pennyslvania có thể bảo vệ an toàn Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Express, căn hầm trú ẩn Raven Rock lớn nằm sâu trong núi ở Pennyslvania có thể bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao Nhà Trắng, nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra.
Tổ hợp quân sự Raven Rock với diện tích khoảng 83.000m2 được Lầu Năm Góc xây dựng dành riêng cho các quan chức cấp cao của Chính phủ và quân đội được đưa vào sử dụng khoảng những năm 50.
Đây cũng chính là nơi được cho là một trong những căn cứ tuyệt mật được cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney ẩn náu sau vụ khủng bố 11/9/2001.
Bat mi can ham chong hat nhan an trong nui cua TT Trump
Căn hầm Raven Rock lớn ẩn sâu trong núi ở Pennyslvania có thể bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao Nhà Trắng nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra. 
Song một cuốn sách mới đây đã tiết lộ những bí mật về Raven Rock và các hầm trú ẩn chiến tranh khác cũng như kế hoạch của Chính phủ Mỹ để cứu mình trong trường hợp Triều Tiên tấn công Mỹ.
Ông Garrett M Graff, cựu Tổng biên tập tạp chí Washingtonian, tác giả của cuốn sách cho biết khi ông còn là Tổng biên tập, ông đã được đồng nghiệp đưa cho một tấm thẻ nhận dạng dành cho nhân viên Chính phủ mà họ tìm thấy trong bãi đỗ xe vào năm 2011.
Phía sau tấm thẻ có ghi rõ hướng dẫn người sử dụng đến một địa điểm cố định trong trường hợp sơ tán khẩn cấp.
Ông Graff cho biết, qua Google Maps, địa chỉ này dẫn đến một con đường đến sườn núi nơi có cửa vào một hầm trú ẩn kiên cố. Ông sau đó phát hiện ra đó là Raven Rock.
Ông cũng tìm hiểu thêm các tài liệu đã giải mật để nghiên cứu về lịch sử của tổ hợp này cũng như các tổ hợp hầm trú ẩn khác nằm rải rác ở Mỹ.
"Những năm 1950, Chính phủ Mỹ hy vọng và tin tưởng có thể bảo vệ một lượng lớn người Mỹ bằng hầm tránh bom hạt nhân. Tuy nhiên, do công nghệ phát triển bom ngày càng cải tiến với sức công phá lớn hơn, sau dần họ chỉ hy vọng có thể bảo vệ cho giới chức lãnh đạo cấp cao”, ông Graff chia sẻ với Washington Post.
Nếu xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân, Tổng thống Mỹ và các quan chức cấp cao trong Chính phủ sẽ lập tức rời Washington để di chuyển đến một trong những căn hầm dạng như Raven Rock, ông Graff chia sẻ.
Hầm trú ẩn của Tổng thống Mỹ trong trường hợp khẩn cấp
Theo Washington Post, nước Mỹ còn có một trung tâm Các hoạt động Khẩn cấp của Tổng thống (PEOC), nơi dành cho Tổng thống Mỹ và các quan chức Chính phủ hàng đầu của Nhà Trắng trú ngụ và làm việc trong trường hợp nước Mỹ bị tấn công, bao gồm cả các cuộc tấn công hạt nhân.
PEOC là công trình kiên cố nằm phía dưới Cánh Đông của Nhà Trắng, một công trình thuộc tổ hợp Nhà Trắng của Mỹ. Ra đời trong Thế chiến II theo lệnh của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, công trình này đủ kiên cố để chịu những lực tác động cực lớn, bao gồm cả ảnh hưởng của một vụ nổ hạt nhân.
Bat mi can ham chong hat nhan an trong nui cua TT Trump-Hinh-2
Trung tâm Các hoạt động Khẩn cấp của Tổng thống (PEOC) là công trình kiên cố nằm phía dưới Cánh Đông của Nhà Trắng. 
Hầm trú ẩn nằm phía dưới Nhà Trắng và được xây dựng nhằm bảo vệ những nhân vật hàng đầu trong Chính phủ Mỹ, những người đủ thẩm quyền đưa ra các quyết định sống còn với nước Mỹ.
Trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, phó Tổng thống Dick Cheney, Ngoại trưởng Condoleezza Rice và nhiều quan chức khác đã được sơ tán xuống hầm trong khi Tổng thống George Bush đang có mặt trên một chiếc Air Force One.
Thế giới chính thức biết tới PEOC lần đầu tiên trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Đây là nơi Tổng thống Bush họp với Hội đồng An ninh Quốc gia để đưa ra những sách lược quyết định với nước Mỹ.
Từ phòng Bầu dục, nơi làm việc của Tổng thống Mỹ, người ta có thể đi vào một đường hầm có chiều dài 50m dẫn tới PEOC dưới Cánh Đông nhà Trắng.
Nút bấm nằm trên tường phòng Bầu dục sẽ giúp mở cánh cửa, để lộ ra cầu thang dẫn xuống hành lang phía dưới. Thông thường, cánh cửa này bị giấu kín bởi các đồ trang trí và vật dụng của phòng Bầu dục.
Theo Đào Vũ/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)