Vì sao nhiều chiến binh phe nổi dậy Syria gia nhập IS?

Google News

(Kiến Thức) - Một chỉ huy của Quân đội Syria Tự do (FSA) đã cho biết nguyên nhân khiến nhiều chiến binh thuộc lực lượng nổi dậy này gia nhập phiến quân IS.

“Nhiều chiến binh thuộc lực lượng FSA gia nhập phiến quân IS vì bị tổ chức khủng bố này (IS) nhồi nhét tư tưởng”, RT dẫn lời Hussam Alawak – một chỉ huy của FSA.
Hussam cho biết thêm, một số chiến binh IS thuộc chi nhánh tại Iraq đã tấn công các trung tâm FSA và “lôi kéo” nhiều tay súng phe đối lập.
“Chúng (IS) lôi kéo nhiều chiến binh của lực lượng chúng tôi để đạt được mục đích mở rộng, kiểm soát các khu vực dầu mỏ tại Syria. Những kẻ khủng bố liên tục tấn công chúng tôi ở khu vực Al-Bab (tỉnh Aleppo, miền bắc Syria). Do vậy, chúng tôi phải rút lui tới các địa điểm khác”, viên chỉ huy FSA nói.
Vi sao nhieu chien binh phe noi day Syria gia nhap IS?
 Các chiến binh thuộc lực lượng nổi dậy Syria FSA. Ảnh Reuters.
Hussam cũng cho biết, FSA mong muốn rằng Moscow và Damascus có thể phối hợp với nhau trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.
“Quân đội Syria Tự do hy vọng Nga và Syria có thể phối hợp với nhau trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan trong khu vực”, Hussam phát biểu.
“Chúng tôi cũng hy vọng vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Syria sẽ mang lại hiệu quả và Moscow sẽ giải quyết được tất cả các bên trong cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này”, ông Hussam Alawak nói.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov thông báo, Moscow sẵn sàng yểm trợ trên không giúp các lực lượng đối lập Syria, trong đó có Quân đội Syria Tự do, chiến đấu chống lại khủng bố IS.
Đáp lại, ngày 26/10, FSA cho biết đã đề xuất Nga tổ chức các cuộc đàm phán về khủng hoảng Syria tại Cairo, Ai Cập và nói thêm, phe đối lập này đã sẵn sàng đối thoại với Moscow.
“FSA sẵn sàng đối thoại với Nga. Chúng tôi cần tổ chức một cuộc gặp mới để có thể trình bày quan điểm cũng như thảo luận về những hoạt động chung của chúng tôi”, một trong những thành viên thành lập FSA nói. Tuy nhiên, FSA chưa nhận được hồi đáp từ phía Moscow.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)