Phiến quân IS muốn “thảm sát hàng loạt“

Google News

(Kiến Thức) - Tình báo Mỹ nhận định, khả năng lực lượng phiến quân IS sẽ thực hiện các cuộc tấn công gây thương vong lớn thay vì những cuộc tấn công đơn lẻ.

Theo các quan chức của cơ quan tình báo Mỹ, ban đầu, lực lượng phiến quân IS tập trung hơn vào các cuộc tấn công với quy mô nhỏ lẻ, trong khi những tổ chức khủng bố như al-Qaeda ở bán đảo Ả-rập (AQAP) thường tiến hành những vụ "thảm sát hàng loạt".
Phien quan IS muon “tham sat hang loat“
Một khu vực ở Syria do tổ chức IS kiểm soát. (Ảnh AP) 
Tuy nhiên, khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã thay đổi phương thức tấn công, hướng đến thực hiện những vụ tấn công gây thương vong lớn.
Tình trạng này một phần là do cuộc cạnh tranh giữa IS và AQAP khi hai tổ chức khủng bố này liên tục tuyển mộ các chiến binh tham chiến. IS được cho là tuyển mộ tân binh bằng cách tung video hành quyết dã man các tù nhân lên mạng.
IS hiện hoạt động chủ yếu ở Iraq và Syria, đang tìm cách áp dụng luật Sharia hà khắc tại nơi chúng đang chiếm quyền kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn này. Mục đích của IS là mở rộng “chi nhánh” ở các quốc gia khác và thực hiện các vụ tấn công ở Châu Âu.
Ngày 5/8, một phát ngôn viên của Liên minh người Kurd yêu nước (PUK) cho biết, phiến quân IS đã xử tử 2.000 dân thường ở Mosul trong những ngày gần đây. Những người bị nhóm IS xử tử đều là “những nhân viên an ninh và hội đồng dân biểu hay các cơ quan chính phủ”.
Trước đó, hồi tháng 7, tổ chức IS đã thực hiện một loạt vụ tấn công liều chết và kích nổ bom xe tại Iraq và Afghanistan, khiến hơn 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)