Vì sao Mỹ điều hai tàu sân bay tới gần Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Mỹ đã điều hai tàu sân bay cùng nhiều tàu hộ tống đến hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

The New York Times đưa tin ngày 18/6, Mỹ điều hai tàu sân bay cùng nhiều tàu hộ tống để tham gia những cuộc huấn luyện ở khu vực Tây Thái Bình Dương.
Vi sao My dieu hai tau san bay toi gan Bien Dong?
 Tàu sân bay John C. Stennis (trái) và tàu Ronald Reagan (phải) cùng các tàu chiến khác hoạt động ở biển Philippines ngày 18/6. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Trong một thông báo, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii cho biết, hai tàu sân bay John C. Stennis và Ronald Reagan đã di chuyển gần nhau trong vùng biển Philippines như một phần của cuộc tập luyện giám sát trên biển và phòng thủ trên không.
Được biết, 12.000 thủy thủ, 140 máy bay và 6 tàu chiến tham gia vào cuộc diễn tập này.
“Chúng ta phải tận dụng cơ hội này để diễn tập các kỹ thuật chiến đấu cần thiết cho các hoạt động hải quân hiện đại”, Chuẩn đô đốc John D. Alexander, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii, nói.
Cũng theo chuẩn đô đốc Alexander, cuộc huấn luyện lần này của hạm đội Mỹ diễn ra ở vùng biển phía đông Philippines, khu vực gần nhưng không tiếp giáp Biển Đông. Các nhà chiến lược gia Mỹ nhận định, Trung Quốc muốn tìm cách thống trị Tây Thái Bình Dương như một phần trong chiến lược lâu dài của họ.
Một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết, thông điệp của việc điều hai tàu sân bay cùng các tàu chiến tới gần Biển Đông là rất rõ ràng, không thể hiểu lầm và thời điểm được cố ý lựa chọn.
Được biết, Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) dự kiến sẽ sớm ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc trong những tuần sắp tới.
“Là một quốc gia dẫn đầu ở khu vực Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì an ninh, thịnh vượng và một giải pháp hòa bình cho các xung đột, các hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở và tuân thủ việc thực hiện tự do hàng hải, hàng không ở vùng biển Ấn Độ - Châu Á - Thái Bình Dương”, thông báo của Hạm đội Thái bình Dương Mỹ khẳng định.
Thiên An (Theo NYT)

Bình luận(0)