Trung Quốc xây xong đường băng trái phép ở Đá Chữ Thập

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh vệ tinh công bố ngày 25/9 cho thấy, Trung Quốc đã xây xong đường băng trái phép ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ báo Mỹ Wall Street Journal dẫn lại ảnh chụp vệ tinh của Airbus Defense and Space do tạp chí quốc phòng IHS Jane’s công bố cho thấy, Trung Quốc xây xong đường băng trái phép tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tiến gần hơn tới việc vận hành đường băng này.
Trung Quoc xay xong duong bang trai phep o Da Chu Thap
Hình ảnh vệ tinh chụp hôm 20/9 của Airbus Defense and Space cho thấy, Trung Quốc xây xong đường băng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: IHS
Tờ báo Mỹ cho biết, ảnh chụp vệ tinh ngày 20/9 của Airbus Defense and Space cho thấy ký hiệu khu vực cất hạ cánh của trực thăng cũng như các chỉ dẫn đã xuất hiện trên đường băng dài 3.125 mét.
Tạp chí quốc phòng cho hay, các công nhân xây dựng Trung Quốc tiếp tục xây thêm nhiều công trình trái phép khác trên đảo nhân tạo, trong đó có tường chắn sóng và một mạng lưới đường rải bê tông.
Theo IHS Jane’s, dựa theo bức ảnh, các công nhân Trung Quốc dường như cũng đang phủ đất lên phần diện tích nằm dọc theo đường băng. Việc này có thể nhằm mục đích trồng trọt trên đảo nhân tạo hoặc để ngăn xói mòn.
Tạp chí IHS Jane’s nhận định, việc hoàn thành đường băng trên Đá Chữ Thập có thể cho phép Trung Quốc thúc đẩy việc xây dựng tại đảo này, bằng cách dùng máy bay chuyên chở vật liệu và bắt đầu hoạt động tuần tra trái phép quần đảo Trường Sa.
Thiên An (THEO WSJ)

Bình luận(0)