TQ sắp xây xong đường băng ở quần đảo Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã gần như hoàn thành việc xây dựng một  đường băng  dài 3.000 mét trên một trong những “đảo nhân tạo”  ở quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Hồi tháng Năm, một chỉ huy quân đội Mỹ từng  nói với Reuters rằng đường băng trên Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông  có thể sẽ được đưa hoạt động vào cuối năm nay. Thế nhưng, hình ảnh vệ tinh chụp ngày 28/6 cho thấy đường băng này sẽ được đưa vào hoạt động sớm hơn nhiều. 
TQ sap xay xong duong bang o quan dao Truong Sa
Đường băng sân bay trên Đá Chữ Thập sẽ cho phép hầu hết các loại máy bay quân sự của Trung Quốc cất hạ cánh. 
Đường băng sân bay trên Đá Chữ Thập sẽ cho phép hầu hết các loại máy bay quân sự của Trung Quốc cất hạ cánh và  giúp Bắc Kinh thọc sâu vào “trái tim hàng hải Đông Nam Á”.
Những hình ảnh mới nhất - được công ty hình ảnh vệ tinh DigitalGlobe chụp và do tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (Asia Maritime Transparency Initiative - AMTI) thuộc  Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington công bố - cho thấy đường băng đã được đánh dấu, trong khi một đường dẫn máy bay vào bãi đổ đã tiếp nối với đường băng.
Người ta có thể nhìn thấy hai bãi đỗ trực thăng, 10 ăng-ten truyền thông vệ tinh và một tháp radar  trên Đá Chữ Thập. Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy một tàu hải quân Trung Quốc đang thả neo tại bến cảng của “đảo nhân tạo” Đá Chữ Thập.
TQ sap xay xong duong bang o quan dao Truong Sa-Hinh-2
Trung Quốc ráo riết xây dựng trên Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hình ảnh gần đây chụp Đá Gạc Ma mà Trung Quốc đánh chiếm của Việt Nam năm 1988 cho thấy một căn cứ quân sự lớn, với hai tháp radar đang được xây dựng. Ngoài ra, còn có 2 bãi đỗ máy bay trực thăng và 3 ăng-ten truyền thông vệ tinh được xây dựng trên bãi đá mà Trung Quốc bồi đắp trái phép thành “đảo nhân tạo” này.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)