Trung Quốc tố cáo bị Mỹ, Nhật hợp tác chống đối

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc (PLA) Vương Quán Trung vừa có bài "phản pháo" lại các bình luận của Nhật, Mỹ tại Diễn đàn Shangri-La.

Sau khi bị Nhật,Mỹ lên tiếng chỉ trích vì các hành động hung hăng khiêu khích của mình ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc vẫn cho rằng mình đang bị các nước khác "ép" vào thế bất lợi.
Trong bài phát biểu của mình trước toàn thể đại diện các nước tham dự Diễn đàn Shangri-La, Trung tướng Vương Quán Trung đã cáo buộc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã “phối hợp” và “hỗ trợ”, cùng nhau chống lại Trung Quốc. 
Ông Vương cho rằng, việc ông Abe và ông Hagel đưa ra “những lời chỉ trích không mong muốn chống lại Trung Quốc” là một việc không thể tưởng tượng được.
“Điều đó hoàn toàn vượt ra khỏi sự dự đoán của tôi”, Tướng Vương bộc lộ.
Cuối cùng, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc cho hay, các phát ngôn của hai đại diện Nhật Bản và Mỹ đã đi ngược lại tinh thần của Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn mang tính chất xây dựng.
Nhiều chuyên gia nhận định, đó là một phản ứng bất ngờ từ đại diện của chính quyền Bắc Kinh.
Trước đó, vào hôm khai mạc diễn đàn này (tức 30/5), trong bài phát biểu của mình, ông Abe đã nhấn mạnh vào vai trò ngày càng mạnh mẽ hơn của Nhật Bản trong việc duy trì hoà bình và an ninh ở khu vực. Ông Abe còn khẳng định, không một quốc gia nào có thể đảm bảo hoà bình của chính họ trong một môi trường phức tạp mới như hiện nay.
Trong bài diễn văn của mình, Thủ tướng Nhật không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc như là quốc gia gây ra sự thay đổi môi trường này. Song, ông lại liên tục sử dụng ngôn từ mà Tokyo hay dùng để chỉ trích hành vi của Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp lãnh thổ khu vực.
“Việc một quốc gia cố gắng thay đổi hiện trạng trong khu vực bằng các sự việc đã rồi cần phải bị lên án mạnh mẽ”, ông Abe phát biểu.
Trong khi đó, Bộ trưởng Hagel hôm qua lên án “hành động đơn phương và gây bất ổn của Trung Quốc” nhằm củng cố yêu sách lãnh thổ của họ ở Biển Đông.
“Trong nhiều tháng vừa qua, Trung Quốc đã thực hiện các hành động đơn phương, gây bất ổn nhằm củng cố yêu sách bành trướng lãnh thổ của họ ở Biển Đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel nhấn mạnh.
Thanh Nga (theo ST)

Bình luận(0)