Chuck Hagel: Trung Quốc chỉ có một lựa chọn ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - “Tất cả các quốc gia trong khu vực, bao gồm Trung Quốc có 1 lựa chọn: đoàn kết, cam kết xây dựng trật tự khu vực ổn định hoặc đặt hòa bình an ninh vào nguy cơ tan vỡ”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông và cho rằng, hành động của Trung Quốc gây hại đến tiến trình lâu dài của khu vực. Lời phát biểu của ông Hagel được đưa ra tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore.
Ông Chuck Hagel cho biết Mỹ sẽ không tìm cách khác khi các quốc gia bất chấp luật pháp quốc tế. Ông Hagel cũng yêu cầu các nhà lãnh đạo đảo chính của Thái Lan thiết lập lại quy tắc dân chủ nhanh nhất có thể.
Diễn đàn Đối thoại Shangri-La diễn ra trong tình trạng căng thẳng tăng cao giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines ở Biển Đông cũng như Trung Quốc với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.
Ông Chuck Hagel phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 31/5. 
Đối thoại Shangri-La sẽ là cơ hội để các phái đoàn cấp cao trong khu vực gặp mặt trực tiếp nhằm giải quyết các căng thẳng.
“Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã có các hành động đơn phương gây bất ổn nhằm khẳng định yêu sách của mình ở Biển Đông”, ông Hagel phát biểu ngày 31/5.
“Chúng tôi kiên quyết phản đối bất cứ hành động đe dọa của nước nào về việc ép buộc hoặc đe dọa vũ lực nhằm khẳng định các yêu sách”, ông Hagel cho biết thêm khi đề cập đến cách Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với các khu vực ở Biển Đông vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam và Philippines cũng như quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền Nhật Bản.
“Tất cả các quốc gia trong khu vực, bao gồm Trung Quốc có 1 sự lựa chọn: đoàn kết và cam kết xây dựng trật tự khu vực ổn định hoặc từ bỏ cam kết đó và đặt hòa bình an ninh vào nguy cơ tan vỡ”, ông Hagel khẳng định.
Trong bài phát biểu của mình, ông Hagel cũng khẳng định chính sách đóng vai trò tích cực hơn cho an ninh khu vực của Nhật vừa được ông Shinzo Abe tuyên bố ngày 30/5.
Trước đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đề nghị cung cấp tàu cảnh sát biển cho những nước láng giềng với Trung Quốc để chống lại chiến thuật mới của Bắc Kinh.
Căng thẳng đã tăng cao ở biển Hoa Đông sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng xác định phòng không ở vùng biển này bao phủ cả đảo Senkaku/Điếu Ngư. Không chỉ gây hấn ở biển Hoa Đông, Trung Quốc còn có các hành động hung hăng khiêu khích ở Biển Đông khi đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng nhiều máy bay, tàu bảo vệ đến hạ đặt trái phép ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Ngô Trang

Bình luận(0)