Trung Quốc quăng lưới bắt “cá lớn” tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Ủy viên Bộ Chính trị kiêm cựu Phó Thủ tướng Hồi Lương Ngọc có thể trở thành "con cá lớn" đầu tiên "sa lưới" trong chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc.

 Cựu Phó Thủ tướng Hồi Lương Ngọc tại Khu tự trị Tây Tạng tháng 7/2011.

Theo tờ Daily Chinese Herald của Australia, những tin đồn về cựu Phó Thủ tướng Hồi Lương Ngọc tham nhũng đang rộ lên ở Bắc Kinh. Theo những tin đồn nói trên, chính quyền Trung Quốc cũng đã nắm được các chứng cứ buộc tội Phó Thủ tướng Hồi Lương Ngọc “ăn tiền” trong suốt thời gian hoạt động chính trị. Thậm chí, có những vụ từ thời ông này còn làm Bí thư tỉnh ủy hai tỉnh An Huy (1998-1999) và Giang Tô (1999-2002) bị phanh phui.

Từ đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (cơ quan chống tham nhũng cao nhất của Trung Quốc) đã bắt đầu thảo luận sơ bộ về cách xử lý các thông tin nhạy cảm trong khi cho phép ông Hồi Lương Ngọc tiếp tục công tác, nhưng vẫn phải bị điều tra.

Truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin ông Hồi Lương Ngọc từng bị điều tới tỉnh Vân Nam để “điều tra” và càng làm dấy lên nghi ngờ về quan chức cấp cao đã về hưu này.

Những tin đồn mới nhất tập trung vào khoảng thời gian 9 năm, khi ông Hồi Lương Ngọc làm Chủ tịch và sau đó là Bí thư tỉnh ủy An Huy và Giang Tô.

Cuối năm ngoái, một đội điều tra của Ủy ban Công tác Tài chính Trung ương được cho là đã phát hiện có hơn 430 khoản vay, tài sản và nợ xấu ước tính trị giá gần 92,3 tỷ nhân dân tệ (14,9 tỷ USD) ở An Huy và Giang Tô, trong thời gian ông Hồi Lương Ngọc lãnh đạo 2 tỉnh này.

Điều tra sâu hơn vào nguồn gốc của các khoản vay, tài sản và nợ xấu ở Giang Tô, cơ quan điều tra phát hiện tiền thu thuế đất của tỉnh còn được sử dụng bất hợp pháp để xây dựng biệt thự 330 triệu nhân dân tệ (53,4 triệu USD) được cho là thuộc sở hữu của ông Hồi Lương Ngọc.

Ngoài ra, theo lời đồn, các nhà điều tra Trung Quốc còn thu thập được chứng cứ cho thấy ông Hồi Lương Ngọc bỏ túi 45.300 USD tiền cho thuê tài sản của nhà nước làm văn phòng du lịch địa phương. Từ năm 1995 đến năm 1998, khi còn là Chủ tịch và Bí thư tỉnh ủy An Huy, ông Hồi  còn phê duyệt quyết định phân bổ lại đất đai trái phép cho quan chức cấp cao để xây dựng khu nghỉ dưỡng xa hoa. Năm 2000, khi lãnh đạo Giang Tô, ông Hồi Lương Ngọc còn bị cáo buộc xây dựng hàng loạt biệt thự theo phong cách châu Âu bằng tiền nhà nước và bán cho các thành viên trong ủy ban tỉnh với giá rẻ mạt chỉ 810 USD.

Chưa hết, ông Hồi còn bị cáo buộc đưa 25 người thân tín vào vị trí thứ trưởng và 60 người khác vào các bộ. Trước đó, ông Hồi Lương Ngọc từng tự hào nói rằng ông không hề quan tâm đến vật chất và hài lòng với các bữa ăn tối giản dị nhưng ấm cúng cùng gia đình và bạn bè trong các ngày lễ.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương (Theo WantChinaTimes)

Bình luận(0)