Chống tham nhũng và “giấc mơ Trung Hoa”

Google News

Trong những bài phát biểu đầu tiên, tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tân Thủ tướng Lý Khắc Cường đều đề cập tới cuộc chiến chống tham nhũng.

 Trong những bài phát biểu đầu tiên, tân Chủ tịch nước Tập Cận Bình đề cập tới cuộc chiến chống tham nhũng.

Đấu tranh với tệ tham nhũng có hệ thống đang làm suy yếu nền tảng nhà nước có triển vọng trở thành một phương hướng hàng đầu trong sách lược đối nội của ban lãnh đạo "thế hệ thứ năm" ở Trung Quốc.

Theo phóng viên Đài Tiếng nói nước Nga (VOR) Igor Denisov từ Bắc Kinh, cùng với sự thúc đẩy ý tưởng "công cuộc khôi phục vĩ đại của dân tộc Trung Hoa", đội ngũ lãnh đạo mới của Trung Quốc không thể thờ ơ với những vấn đề cấp bách trong xã hội.

Ai và những gì đang cản trở tiến độ tăng trưởng? Đâu là rào cản trên chặng đường tiến tới "Giấc mơ Trung Hoa"?
\
Những giải đáp được đưa ra rất khác nhau. Phái thiên tả cho rằng mô hình thị trường tự do kiểu phương Tây đã trở thành nguồn gốc bất bình đẳng xã hội. Theo họ, phương Tây đang lợi dụng mọi cơ hội để kiềm chế Trung Quốc.

Đại diện của cánh tự do nhận định vấn đề nằm trong hành động không quán triệt của các nhà cải cách. Các chính khách dân chủ tự do không ngừng nhấn mạnh sự cần thiết của cải cách chính trị, đòi hỏi quan chức có trách nhiệm giải trình, kiến tạo bộ máy nhà nước minh bạch và hiệu quả. Họ chỉ ra rằng, để củng cố vị thế trên thế giới, Trung Quốc phải thừa nhận những giá trị chung của nhân loại và các tiêu chuẩn từ nền dân chủ phương Tây, trong chừng mực nào đó.

Cuộc tranh luận dường như không thể đi tới sự thống nhất, đặc biệt khi lập trường công khai của ban lãnh đạo ĐCS TQ cho rằng phát triển theo kiểu phương Tây là mô hình không thể chấp nhận. Trong khi đó, cả hai bên cánh tả và cánh hữu đều lên tiếng chỉ trích tệ nạn tham nhũng và sự phân rã bộ máy hành chính. Nhiều chuyên gia đánh giá, dựa vào những mục tiêu này Trung Quốc có thể xây dựng một sự đồng thuận quốc gia.

Không phải ngẫu nhiên, trong diễn văn bế mạc kỳ họp Quốc hội của Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng như trong phát biểu trước báo giới của Thủ tướng Lý Khắc Cường, chống tham nhũng và xây dựng một “chính phủ trong sạch” đã được nêu lên như những mục tiêu của công cuộc biến “giấc mơ Trung Hoa” thành hiện thực. Đó là định hướng được tất cả các bên chấp nhận và theo ban lãnh đạo mới, điều này có thể cứu đất nước khỏi những cú sốc khốc liệt.

Phát biểu trước các nhà báo, tân Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhắc tới tư tưởng Khổng Tử, nhấn mạnh rằng ý tưởng “giấc mơ Trung Hoa” không chỉ dựa vào những giá trị của “chủ nghĩa xã hội đặc thù Trung Quốc” mà cả sự nghiền ngẫm lại di sản tinh thần của quá khứ. Ông Lý Khắc Cường đã phát biểu sôi nổi về trách nhiệm của chính phủ trong cuộc chiến chống tham nhũng và không quên viện dẫn những châm ngôn của người xưa.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nói: “Người xưa từng nói, kỳ vọng thăng tiến của người làm quan và mong muốn làm giàu là hai ngả đường khác nhau. Khi đã chọn con đường công chức, phải phục vụ cho lợi ích xã hội và tạm biệt với giấc mơ làm giàu. Chúng ta hy vọng vào sự kiểm soát của xã hội, sự giám sát của các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, chúng ta cần xây dựng các cơ chế chống tham nhũng hoàn hảo, không để lọt cơ hội nhận hối lộ và không cho phép quan chức trở thành hư hỏng. Trừng phạt theo đúng quy định của pháp luật và không khoan nhượng mọi hành vi tham nhũng”.

Nhiều chuyên gia nhận xét rằng “giấc mơ Trung Hoa” là một khái niệm quá trừu tượng. Người dân không thể không tiếp nhận tích cực chính sách chống tham nhũng, nếu nó thực sự được củng cố bởi cơ chế phù hợp, kiềm chế lòng tham và thể hiện sự minh bạch trong công việc của giới quan chức. Giới chính trị Trung Quốc mong biến “giấc mơ” thành một ý tưởng hợp nhất và củng cố xã hội. Nhiều người nhận ra rằng phúc lợi cá nhân cũng như sự phát triển bền vững của đất nước đang phụ thuộc vào kết quả thực hiện khẩu hiệu “chính phủ trong sạch”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo VOR

Bình luận(0)