Triều Tiên đặt điều kiện khôi phục KCN Kaesong

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên ngày 5/5 tuyên bố, Hàn Quốc phải chấm dứt “mọi hành động khiêu khích quân sự” nếu muốn khôi phục lại khu công nghiệp chung Kaesong.

Trạm kiểm soát biên giới ở Paju, Hàn Quốc sau khi nước này rút các lao động cuối cùng về nước.

Hai ngày sau khi 7 công dân Hàn Quốc cuối cùng rời KCN Kaesong, Bình Nhưỡng đặt điều kiện Seoul phải chấm dứt mọi “hành động khiêu khích quân sự” để mở cửa trở khu công nghiệp này.

Trong tuyên bố được phát đi hôm nay, Ủy ban Quốc phòng nhà nước Triều Tiên đổ lỗi cho Seoul thổi bùng căng thẳng quân sự, dẫn đến sự đình chỉ hoạt động của KCN Kaesong.

“Nếu Hàn Quốc thực sự quan tâm đến số phận của Kaesong, họ nên biết điều và chấm dứt mọi hành động thù địch, khiêu khích quân sự vốn là nguồn gốc của tình trạng căng thẳng hiện nay”, một phát ngôn viên của ủy ban tuyên bố.

Cũng trong tuyên bố trên, Bình Nhưỡng mạnh mẽ cảnh báo về cuộc Hàn Quốc cho cuộc tập trận quân sự thường niên với Mỹ được lên lịch vào tháng 8 tới.

“Đó là các hành động đối đầu và chuẩn bị chiến tranh của kẻ thù. Trong khi đó, các chính phủ này vẫn yêu cầu bình thường hóa khu công nghiệp Kaesong”, phát ngôn viên Triều Tiên nhấn mạnh.

Khu công nghiệp chung Kaesong, nằm sâu trong lãnh thổ Triều Tiên mở cửa năm 2004 được xem là biểu tượng cuối cùng cho sự hợp tác liên Triều. Với sự kết hợp của lao động giá rẻ của Triều Tiên cùng vốn và công nghệ Hàn Quốc, Kaesong mang lại nguồn thu ngoại tệ quý hiếm cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, cuối cùng biểu tượng hợp tác liên Triều cũng sụp đổ khi trở thành nạn nhân của sự leo thang căng thẳng đỉnh điểm thời gian qua trên bán đảo Triều Tiên.

Đầu tháng trước Bình Nhưỡng tuyên bố đình chỉ hoạt động của khu công nghiệp, cấm công nhân và phương tiện từ Hàn Quốc nhập cảnh, rút 53.000 lao động khỏi đây và kiên quyết bỏ ngoài tai mọi nỗ lực kêu gọi đàm phán của Seoul.

Ngày 3/5, Hàn Quốc gửi một xe tải chở 13 triệu USD tiền mặt tới Triều Tiên để thanh toán các khoản phí và các loại thuế còn nợ Bình Nhưỡng theo một thỏa thuận giữa 2 miền để rút 7 lao động cuối cùng về nước, chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động tại Kaesong.

Ngoài ra, trong tuyên bố hôm nay, Triều Tiên cũng lên án hành động rải truyền đơn qua biên giới chống lại nước này.

Để ngăn căng thẳng tiếp tục leo thang thêm một bước mới, cảnh sát Hàn Quốc hôm qua phải ngăn chặn việc rải truyền đơn, làm dấy lên làn sóng phản đối.


TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU



Bạch Dương (Theo Channel News Asia)

Bình luận(0)