Những lao động Hàn Quốc cuối cùng rời khỏi Kaesong

Google News


(Kiến Thức) - 7 lao động Hàn Quốc cuối cùng bám trụ tại khu công nghiệp Kaesong hôm nay sẽ trở về nhà, một quan chức Seoul cho biết.


 Những lao động Hàn Quốc trở về từ khu công nghiệp Kaesong đầu tháng 4.


Việc rút những lao động cuối cùng khỏi khu công nghiệp chung nằm sâu bên trong lãnh thổ Triều Tiên diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng không ngừng leo thang trong khu vực. Theo Yonhap, động thái trên đã phủ những bóng mây đen lên số phận của Kaesong, biểu tượng cuối cùng đại diện quan hệ hợp tác liên Triều.

“Một thỏa thuận sơ bộ đã được 2 bên thống nhất liên quan đến việc thanh toán các khoản bồi thường, nợ nần đối với Triều Tiên để các lao động Hàn Quốc được cho phép đi qua biên giới trở về nhà vào lúc 17h30”, một quan chức chính phủ Seoul nhấn mạnh.

Theo đó, vị quan chức cho biết thêm, 2 xe Hàn Quốc chở đầy tiền mặt sẽ tới Triều Tiên để thanh toán các khoản bồi thường theo yêu cầu của Bình Nhưỡng

Tuy nhiên, ông này từ chối đề cập chi tiết về thỏa thuận mà chỉ tiết lộ, Triều Tiên cương quyết khước từ yêu cầu của Hàn Quốc để được mang các thành phẩm và các thiết bị cùng rời khỏi nhà máy.

Trước đó, cách đây một tuần, Seoul quyết định rút tất cả các lao động còn lại khỏi khu công nghiệp chung Kaesong sau khi Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đối thoại của nước này.

Hoạt động của Kaesong đã bị đình trệ vào đầu tháng 4 sau khi Triều Tiên rút toàn bộ lao động thuộc 123 nhà máy và công ty Hàn Quốc khỏi đây. Bình Nhưỡng cũng cấm các lao động, phương tiện từ Hàn Quốc nhập cảnh vào khu công nghiệp mà chỉ cho phép công nhân tại đây trở về nhà ở bên kia biên giới.

Động thái đình chỉ hoạt động tại Kaesong là một phần trong chuỗi các bước mà Triều Tiên lợi dụng để thể hiện sự phẫn nộ và phản đối cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn và nghị quyết trừng phạt mới mà Liên Hiệp Quốc áp dụng với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 của nước này.

 Kaesong – nơi kết hợp giữa lao động giá rẻ của Triều Tiên và công nghệ và vốn Hàn Quốc là kết quả của một hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa cố Tổng thống Kim Dae-jung và Chủ tịch Kim Jong-il hồi tháng 6/2000. Tổng sản lượng của Kaesong trị giá lên tới 2,05 tỷ USD, trong đó, giá trị sản lượng năm ngoái đạt mức kỷ lục là 469,5 triệu USD. Khu công nghiệp được cho là mang về nguồn thu ngoại tệ quý giá cho Bình Nhưỡng với ước tính Seoul tiêu tốn khoảng 90 triệu USD để trả lương cho công nhân Triều Tiên mỗi năm.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương (Theo Yonhap)

Bình luận(0)