TQ xây trái phép hai đường băng nữa ở quần đảo Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc gần như hoàn tất việc xây  trái phép hai đường băng 2.644 mét trên Đá Vành Khăn và đường băng khác 3.250 mét trên Đá Xu Bi.

Các bức ảnh mới đây nhất của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho thấy tiến độ Trung Quốc xây trái phép hai đường băng trên Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi là rất thần tốc. Nếu việc xây dựng trái phép đường băng trên Đá Chữ Thập mất ít nhất 7 tháng mới hoàn tất, thì các đường băng trên Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi hiện đã gần hoàn thành trong vòng 3-4 tháng.
TQ xay trai phep hai duong bang nua o quan dao Truong Sa
Đường băng Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Xu Bi sắp hoàn tất. 
Trung Quốc cũng đã xây dựng nhiều cơ sở khác trên Đá Xu Bi, bao gồm đê chắn sóng, bến tàu và một tòa tháp cao khoảng 30 mét.
Đá Vành Khăn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, đã bị Trung Quốc lấn chiếm vào năm 1995.
Còn Đá Xu Bi đã thu hút sự chú ý của công luận vào cuối năm ngoái vì là nơi được Mỹ chọn để tiến hành chiến dịch tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải đầu tiên tại khu vực Trường Sa. Mục tiêu của Mỹ là phản bác các yêu sách biển đảo quá đáng của Trung Quốc.
Theo một số chuyên gia phân tích, Đá Vành Khăn rất có thể sẽ là nơi Mỹ chọn lựa để tổ chức chiến dịch tuần tra thứ hai tại khu vực Trường Sa để bảo vệ quyền tự do hàng hải.
Theo Washington, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) không công nhận lãnh hải đối với các đảo nhân tạo được bồi đắp trên nền các rạn san hô chìm dưới mặt nước. Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm tăng căng thẳng trong khu vực.
Minh Châu (Theo Kyodo)

Bình luận(0)