Tổng thống Ukraine lệnh tổng động viên 50.000 quân

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh tổng động viên ít nhất 50.000 quân khi chiến sự ở miền đông căng thẳng.

"Tôi đang ký sắc lệnh này và sẽ bàn giao nó cho Quốc hội bỏ phiếu", ông Poroshenko phát biểu trong cuộc họp với các quan chức địa phương ngày 14/1. Ông bày tỏ rằng, quyết định tổng động viên trên là nhằm tăng cường lực lượng quốc phòng khi mà hai tỉnh Donetsk và Lugansk bắt đầu có dấu hiệu leo thang trong những ngày gần đây.
Tong thong Ukraine lenh tong dong vien 50.000 quan
Ảnh minh họa.

Theo sắc lệnh của tổng thống, đợt tổng động viên quân đội lần này sẽ được chia thành 3 giai đoạn. Đợt tổng động viên đầu tiên bắt đầu vào ngày 20/1. Dự kiến, vào ngày 15/1, sắc lệnh đó sẽ tới tay Quốc hội.
Trước đó, Phó Cục trưởng Cục phòng vệ và động viên thuộc Bộ tổng tham mưu Ukraine, Tướng Vladimir Talalay cho biết, nữ giới cũng có thể được gọi vào quân đội nếu cần thiết. "Theo quy định của pháp luật, nam giới trong độ tuổi 25-60 và nữ từ 25-50 đều có thể nhập ngũ", ông Talalay nói.
Kiev đã tiến hành 3 đợt tổng động viên từng phần trong năm ngoái, huy động các quân sĩ tham gia chiến dịch quân sự chống lại những người đòi ly khai ở các tỉnh miền đông.
Thanh Nga

Bình luận(0)