Dùng bằng cấp 3 giả - vỡ đập thủy điện thật

Google News

Sau khi Giám đốc Sở Công thương Gia Lai sử dụng bằng giả bị phát hiện, người dân trông chờ sẽ có một quyết định kỷ luật nghiêm minh.

Mấy ngày gần đây, phố núi Gia Lai xôn xao chuyện ông Giám đốc Sở Công thương bị kỷ luật vì sử dụng bằng giả và lạm quyền. Sau mấy chục năm tích cực phấn đấu, luồn lách thông qua tấm bằng cấp 3 giả, ông này đã từng bước leo lên đến chức Giám đốc Sở Công thương.
Giám đốc Sở Công thương sử dụng bằng giả (giữa).  
Không xa so với thời điểm vị “Giám đốc bằng giả” bị kỷ luật, gần 3 tháng trước, Gia Lai cũng “rung chuyển” vì thủy điện Ia Krêl 2 vỡ lần hai bởi sự tắc trách của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý. Rất may, vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 lần hai không gây thiệt hại về người, tuy nhiên đã gây thiệt hại hàng trăm ha cây trồng, hoa màu, với tổng giá trị hơn chục tỷ đồng. Cho đến thời điểm này, người dân bị thiệt hại vẫn chưa được đền bù và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhiều hộ đối mặt với đói nghèo.
Hai sự việc sẽ không có gì đáng để ghép với nhau và nếu Công trình thủy điện thuộc loại nhỏ (5,5MW) này không thuộc quyền quản lý của Sở Công thương Gia Lai. Cũng không có gì đáng nói, nếu sau vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 lần một (tháng 6/2013), những tiếng kêu cứu của người dân phía hạ nguồn làm lay động cơ quan chức năng, trực tiếp là Sở Công thương Gia Lai, đơn vị được giao trọng trách quản lý về mặt nhà nước với các công trình thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.
Thủy điện Ia Krêl 2 bị vỡ lần hai vào tháng 8/2014. 
Sau hơn một năm bị vỡ, bằng nhiều cách nào đó, thủy điện Ia Krêl 2 tiếp tục được cho phép đầu tư, xây dựng lại nhưng không có gì đảm bảo sẽ an toàn. Rồi đến, tháng 5/2014, khi phát hiện chủ đầu tư tích nước trái phép, có nguy cơ vỡ đập thủy điện lần hai, những tiếng kêu cứu từ hạ nguồn lại vang lên. Thế nhưng, một lần nữa, sự “im lặng” một cách vô cảm trước tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ dân hạ nguồn lại diễn ra.
Vào thời điểm này, Giám đốc Sở Công thương Gia Lai cho biết, đã nắm được những sai phạm của chủ đầu tư và đã nhìn thấy nguy cơ vỡ đập lần thứ hai, đã đình chỉ thi công, sẽ tiến hành các biện pháp yêu cầu chủ đầu tư xả hết hết nước trong lòng hồ. Thế nhưng, kết quả ngược lại, vào sáng 1/8, thủy điện Ia Krêl 2 bị vỡ lần hai, tạo lũ quét kinh hoàng, gây thiệt hại nặng nề cho hạ nguồn.
Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT giả của vị Giám đốc Sở Công thương và Công văn của UBKT Tỉnh ủy Gia Lai đề nghị thu hồi.
Tới lúc đó Sở Công thương đã khẳng định đã cùng các ngành chức năng của tỉnh 7 lần kiểm tra, xử lý, lập biên bản đối với chủ đầu tư.
Con số 7 lần ấy chỉ nói lên một điều, đó là sự yếu kém và sự tắc trách của cơ quan quản lý.Thế nhưng đến nay, chưa ai quy trách nhiệm một cách cụ thể cho Sở Công thương Gia Lai và cá nhân vị giám đốc Sở.
Mới đây, sau khi thông tin vị Giám đốc Sở công thương bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng vì nhiều sai phạm, trong đó có việc sử dụng bằng cấp 3 giả được công khai, người dân Gia Lai trông chờ sẽ có một quyết định kỷ luật nghiêm minh đối với vị “Giám đốc bằng giả” này.
Một người bằng những hành vi gian dối để thăng quan tiến chức không thể được trao trọng trách quản lý hàng loạt công trình thủy điện vừa và nhỏ để rồi khi xảy ra vỡ đập thì tác hại là có thật và không hề nhỏ.
Theo Công Bắc/VOV

Bình luận(5)

Minh Hiền

Ôn hà

"2 lần 2 lần" bị vỡ đập. Biết bao nhiêu là tổn thất về mặt tài chính của nhà nước. Vấn đề này không phải chỉ có giám đốc sở công thương là người có lỗi không mà là các ngành chức năng khác cũng là người có lỗi. Tôi đồng tình vụ việc này nên đưa Trung ương giải quyết là hợp lý nhất chứ nội bộ giải quyết với nhau chẳng khác gì là đóng cửa bảo nhau là gì.

Minh Hiền

Nếu điều này mà đúng như thông tin trên thì vụ này phải để cho trung ương giải quyết chứ Uỷ ban nhân dân tỉnh mà xử thì cũng như không thôi à.

Minh Hiền

Liền

Đúng là làm trò cười cho thiên hạ thật một giám đốc sở công thương lại là người dùng bằng giả. Đúng là nực cười.

Minh Hiền

mimi

Vụ này bất đầu hay rồi nè. Sẽ có một đường dây gian lận luôn chứ không chỉ có một mình giám đốc sở công thương không đâu. Vì để leo lên vị trí này chắc chắn sẽ có người giúp sức.

Minh Hiền

Thành

Đây cũng là một vấn đề đã được nói đến rất nhiều rồi, vì muốn làm lớn mà rất nhiều người sử dụng bằng giả và sau đó thì gây ra đủ thứ việc phù hợp với trình độ của tấm bằng giả đó. Thật bó tay.