Tổng thống Putin dọa cắt khí đốt bơm sang Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin cảnh báo, Nga sẽ cắt khí đốt bơm sang Ukraine nếu nước này không thanh toán trước cho lần chuyển khí tiếp theo.

Vào ngày 25/2, Tổng thống Nga Putin thông báo rằng, lượng khí mà Moscow bơm sang cho Kiev trong hợp đồng gần đây sẽ sử dụng hết trong vòng 3 tới 4 ngày nữa. Ông tuyên bố, chúng tôi sẽ khóa van chuyển khí đốt nếu Ukraine không nhanh chóng thanh toán khoản tiền trả trước cho lần chuyển khí tiếp theo này.
Tong thong Putin doa cat khi dot bom sang Ukraine
Ảnh minh họa.
Lần này, ông Putin không công bố thời hạn chót đối với Kiev, nhưng cảnh báo, việc ngừng chuyển khí đốt cho Ukraine sắp tới sẽ ảnh hưởng tới châu Âu không nhỏ.
Các quan chức ngành khí đốt của Nga và Ukraine có thể gặp nhau ở Brussels vào cuối tuần này để thảo luận tình hình.
Trước đó, sau cuộc tranh cãi về giá cả và nợ nần trong các thương vụ vận chuyển khí đốt, Nga và Ukraine vào tháng 10/2014 đã ký kết thỏa thuận, trong đó yêu cầu Kiev phải thanh toán tiền trước cho mỗi lần Moscow cung cấp khí đốt.
Tuy nhiên, vào tuần trước, Nga cáo buộc Ukraine đã ngừng cung cấp khí đốt cho các khu vực ở miền đông, nơi lực lượng ly khai đang chiếm đóng. Sau đó, Nga bắt đầu chuyển khí trực tiếp sang cho Donbass, nhưng chính quyền Kiev cực lực phản đối việc này vì họ nói rằng, họ không thể kiểm soát được việc phân phối ở các khu vực mà họ không còn quản lý.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)