Thủ tướng Yatsenyuk: Ukraine phá vỡ sự phụ thuộc khí đốt Nga

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết, ông muốn giảm lượng tiêu thụ khí đốt của Nga xuống “con số KHÔNG”.

Tuyên bố của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đăng trên trang web chính thức của chính phủ Ukraine hôm 15/2 có đoạn trích dẫn: “Chúng tôi đã chứng minh được rằng Ukraine có thể phá vỡ sự phụ thuộc của mình vào khí đốt của Nga... Tôi muốn đưa con số về lượng tiêu thụ khí đốt của Nga ở Ukraine xuống “con số KHÔNG” (zero)”.
Thu tuong Yatsenyuk: Ukraine pha vo su phu thuoc khi dot Nga
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk muốn giảm số lượng tiêu thụ khí đốt của Nga ở Ukraine xuống "KHÔNG".
Thủ tướng Ukraine cũng đăng tải thêm số liệu chứng minh cho tuyên bố của mình, theo đó, trong năm 2014 Ukraine chỉ mua 33% tổng lượng khí đốt cần tiêu thụ từ Nga, trong khi năm 2013 con số này là 95%.
Đại diện nhà điều hành của Ukrtransgaz, nhà phân phối khí đốt độc quyền ở Ukraine cho biết năm 2014 Ukraine đã nhập khẩu 5,1 tỷ mét khối khí từ các nước Châu Âu là Slovakia, Ba Lan và Hungary, tăng 51% so với năm 2013.
Trong năm 2014, Nga từng ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine gần 6 tháng do Kiev không trả nổi món nợ khổng lồ lúc đó đã vượt quá 5 tỷ USD. Sau nhiều tháng đàm phán cùng với sự tham gia của Liên minh châu Âu, Moscow mới nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine vào ngày 9/12.
Lưu Thoa (theo Sputnik)

Bình luận(0)