Tổng thống Nga chuẩn bị lên đường thăm Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Putin sẽ thăm chính thức Trung Quốc hai ngày ngày 20-21/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo kế hoạch, ông Putin sẽ hội đàm với Chủ tịch Tập tại Thượng Hải. Cả hai nhà lãnh đạo sẽ dự buổi lễ ký kết các thỏa thuận quan trọng giữa hai bên trong thương mại và năng lượng.
Tổng thống Putin (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình trong lần gặp gỡ năm 2012.
“Trong các cuộc hội đàm sắp tới giữa các lãnh đạo ở Thượng Hải, hai bên sẽ thảo luận một loạt các vấn đề song phương. Một số tài liệu quan trọng trong thương mại, kinh tế, năng lượng và các lĩnh vực nhân đạo đang được soạn thảo”, trích dẫn thông báo của điện Kremlin hôm 13/5.
Hai bên sẽ cùng thảo luận về tình hình hiện tại cũng như hợp tác Nga-Trung trên trường quốc tế. “Chuyến thăm sẽ mở ra chương mới cho quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện trong quan hệ song phương giữa hai nước”, bản thông báo có đoạn viết.
Dự kiến, trong thời gian lưu lại Thượng Hải, ông Putin sẽ tham dự Hội nghị cấp cao về Tương tác và Xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) lần thứ 4 vào hôm 21/5. Hội nghị này nhằm tăng cường hợp tác hướng tới thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định ở châu Á. Theo lịch trình, ông Putin sẽ tổ chức một số cuộc gặp song phương với các đại diện tham dự hội nghị này.
Vào hôm thứ 2 (12/5), Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Anatoly Yanovsky cho biết, hợp đồng năng lượng lịch sử giữa Nga và Trung Quốc kéo dài trong 30 năm dự kiến sẽ được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm trên của Tổng thống Putin.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ China Daily, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người vừa có chuyến thăm tới Bắc Kinh tháng trước, cho biết Nga và Trung Quốc đang nỗ lực cùng các nước khác lập nên một thế giới đa cực “dân chủ hơn”, ở đó Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế đóng vai trò trung tâm trong sự cân bằng quyền lực mới này.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)