Tổng thống Mỹ tới New Delhi làm ấm mối quan hệ 2 nước

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay (25/1), Tổng thống Mỹ đã tới New Delhi, Ấn Độ bắt đầu chuyến công du 3 ngày với mục đích làm ấm mối quan hệ của 2 nước.

Tháp tùng Tổng thống Obama là một phái đoàn lớn, gồm nhiều quan chức cấp cao Mỹ và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama. Nhiều xe cơ giới, máy móc chuyên dụng hiện đại, nhân viên an ninh, chó nghiệp vụ đã được huy động để tháp tùng ông chủ Nhà Trắng về khách sạn ITC Maurya, bên cạnh lực lượng an ninh hộ tống của Ấn Độ.
Ông Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên trở thành vị khách chính trong lễ diễu hành ngày Độc lập của Ấn Độ.
Tong thong My toi New Delhi lam am moi quan he 2 nuoc
 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) đón Tổng thống Obama và phu nhân tại New Delhi
Mục đích chuyến đi này của ông Obama là nhằm củng cố mối quan hệ "đối tác chiến lược thế kỷ 21" với Ấn Độ. Chuyến thăm này sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong thay đổi ngoại giao của cả 2 nước, sau hàng loạt tranh chấp ngoại giao hồi cuối năm 2013, dẫn tới cờ Mỹ đã bị đốt cháy trên đường phố Delhi.
Hai bên đều muốn trở thành đối trọng với Trung Quốc khi thủ tướng Modi muốn có những bước đi quyết liệt hơn với người láng giềng hùng mạnh Trung Quốc của mình.
Ngoài ra, một hiệp định chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác quốc phòng trong thời hạn 10 năm dự kiến sẽ được ký kết tiếp.
Hiền Thảo

Bình luận(0)