Tiêm kích Mỹ tập trận lớn gần Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ điều 12 chiến đấu cơ F-16 và 300 binh sĩ tới Ba Lan tham gia cuộc tập trận vào tuần tới nhằm ứng phó với những diễn biến phức tạp ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, ông Tomasz Siemoniak cho hay, ban đầu, cuộc tập trận này chỉ có quy mô nhỏ (lưu ý rằng Ukraine có đường biên giới với Ba Lan). Tuy nhiên, phía Warszawa đã đề nghị mở rộng quy mô cuộc tập trận sau khi Nga can thiệp vào bán đảo Crimea, Ukraine.
“Khi đối diện với một thách thức an ninh đáng kể như vậy, chúng tôi cần phải trấn an các đồng minh của mình rằng, việc cam kết giữ gìn an ninh của chúng tôi đối với họ vẫn còn nguyên giá trị”, Đại sứ Mỹ tại Ba Lan, ông Stephen Mull nói.
Những máy bay phản lực F-16 thuộc Không quân Mỹ bay trên khu vực sân bay Krzesiny gần Poznan, miền tây Ba Lan.
Dự kiến, cuộc tập trận trên sẽ diễn ra ở khu căn cứ không quân Lask, miền trung Ba Lan. Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng có kế hoạch huy động thêm 6 chiến đấu cơ F-15 tới Lithuania nhằm đối phó với “sự chiếm đóng của Nga ở Ukraine và các hoạt động quân sự gia tăng ở tỉnh Kaliningrad (Nga)”.
Cũng trong ngày 6/3, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho hay, Mỹ sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic để thể hiện tình đoàn kết với các quốc gia đồng minh sau sự can thiệp của Nga vào Ukraine.
Sự tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ sẽ tập trung vào việc mở rộng các cuộc tập trận trên không ở Ba Lan và đẩy mạnh vai trò của Mỹ trong hoạt động tuần tra vùng trời ở NATO. Việc làm này sẽ là sự thể hiện rõ ràng để trấn an các đồng minh Mỹ ở Trung và Đông Âu sau hành động táo bạo của Nga ở bán đảo Crimea.
Thanh Nga (theo IBT,)

Bình luận(0)