Chính phủ Cộng hòa tự trị Crimea “xin” Nga 6 tỷ đô

Google News

(Kiến Thức) - Do ngân sách bị thâm hụt, chính phủ nước Cộng hòa tự trị Crimea (thuộc Ukraine) vừa đề nghị Nga cấp viện trợ kinh tế với số tiền là 6 tỷ USD.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Yevgeny Bushmin, một tỷ trong gói viện trợ trị giá 6 tỷ USD này sẽ thuộc diện viện trợ tài chính trực tiếp. 5 tỷ còn lại được xem là nguồn vốn đầu tư. Bộ Tài chính Liên bang Nga đang lên kế hoạch viện trợ và sẽ sớm gửi lên chính phủ để được phê duyệt trong những ngày tới.
 Biểu tình ủng hộ Nga tại Khu tự trị Crimea.
Trong khi đó, 2 ngày trước, các quan chức chính phủ ở khu vực Leningrad quyết định chuyển một phần tiền lương để hỗ trợ người dân của Crimea. Thống đốc khu vực Nikolai Drozdenko cũng chỉ đạo Ủy ban Tài chính của khu vực xây dựng đề án để hỗ trợ Khu tự trị Crimea.
Crimea cũng được cho là khu vực “Nga nhất” của Ukrain với phần lớn dân số Crimea là người gốc Nga. Theo Viện xã hội quốc tế Kiev, 97% người Crimea nói tiếng Nga và chỉ có 10% tuyên bố coi tiếng Ukraine là ngôn ngữ mẹ đẻ. Trong khi đó, đối với Nga, Crimea là khu vực nắm giữ lợi ích cốt lõi của họ. Nga hiện duy trì  một căn cứ quân sự quan trọng ở Sevastopol, thành phố lớn nhất của Khu tự trị Crimea. Do đó, dễ hiểu tại sao Nga "nhiệt tình và sốt sắng" đáp ứng những yêu cầu từ Crimea.
Trong một diễn biến liên đến cuộc khủng hoảng Ukraine, theo Telegraph, hôm nay (5/3), Mỹ và Nga sẽ đã tổ chức cuộc đối thoại đầu tiên về tình hình ở Ukraine kể từ khi khủng hoảng chính trị bùng nổ và leo thang thành bạo lực tại nước này. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ tham dự cuộc họp sau một hội nghị ở thủ đô Paris (Pháp).
Bạch Dương (theo PRV)

Bình luận(0)