Thủ tướng Iraq thề sẽ xóa sổ IS trong năm nay

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Haider Al-Abadi ngày 12/2 thề rằng Các lực lượng an ninh Iraq sẽ xóa sổ IS (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo) ở nước ông trong năm nay.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng  Al-Abadi cho biết các lực lượng Iraq đã giải phóng "hơn một nửa" các khu vực bị phiến quân IS chiếm. Về việc xóa sổ IS trong năm nay, ông Al-Abadi nói: "Chúng tôi dự định năm nay sẽ là năm cuối cùng đối với sự tồn tại của Daesh (Nhà nước Hồi giáo IS) ở Iraq".
Thủ tướng Haider Al-Abadi thề xóa sổ IS ở Iraq trong năm 2016.
Chống khủng bố là một trong những vấn đề chính được thảo luận tại Hội nghị An ninh Munich hàng năm, bắt đầu vào 12/2 và kéo dài cho đến hết ngày 14/2. Các chủ đề khác bao gồm cuộc xung đột Syria, người tị nạn, biến đổi khí hậu và các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.
Thủ tướng Al-Abadi nói rằng những cải cách mà chính phủ của ông vừa tiến hành đã nâng cao sức chiến đấu và hiệu quả của các lực lượng vũ trang Iraq. Ông cho biết: “Daesh đang mất dần các vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng. Chúng không chỉ thua về quân sự trong cuộc chiến chống lực lượng của chúng tôi, mà còn mất đi ảnh hưởng trong  dân chúng Iraq".
Thủ tướng Al-Abadi nói thêm rằng chủ nghĩa khủng bố không chỉ là một vấn đề của Iraq, mà còn là một vấn quốc tế. Xung đột ở Syria cũng có thể khiến cho những kẻ khủng bố phải chạy trốn vào Iraq.
Ông Abadi nói thỏa thuận về "chấm dứt chiến sự" ở Syria mà các nhà ngoại giao hàng đầu đạt được sáng 12/2 ở Munich  "phải thành công".
Thủ tướng Al-Abadi cũng cảnh báo rằng sự hiện diện của lính chiến Thổ Nhĩ Kỳ ở bên trong lãnh thổ Iraq mà không có sự cho phép của chính phủ ở Baghdad  là "không thể chấp nhận" và "rất nguy hiểm".
Minh Châu (Theo THX)

Bình luận(0)