Hé lộ những nguồn thu chính của phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Trao đổi với đài Sputnik, nhà báo kiêm chuyên gia phân tích chính trị người Italy Loretta Napoleoni cho rằng nguồn thu chính của phiến quân IS là từ thu thuế.

“Dầu mỏ không phải là nguồn thu quan trọng nhất của phiến quân IS. Thực ra, nguồn thu chính của phiến quân IS và cũng là quan trọng nhất đó là từ các khoản thuế. Chúng hiện kiểm soát các vùng đất với dân số lên tới 8 triệu người. Thuế thu được sẽ được trưng dụng vào các mục đích khác”, nhà báo Napoleoni nói.
“Dầu thô cũng bị đánh thuế với tên gọi là thuế tài nguyên. Bất cứ ai sản xuất hay buôn lậu dầu thô đều phải nộp thuế”, chuyên gia về tài trợ khủng bố và rửa tiền cho hay.
He lo nhung nguon thu chinh cua phien quan IS
Các chiến binh phiến quân IS.
Cùng với đó, bà Napoleoni cũng cho hay, hoạt động buôn lậu tất cả các loại hàng hóa cũng đem đến một nguồn thu cho IS không nhỏ.
“Và cuối cùng, đó là hoạt động buôn người di cư bởi lẽ IS đánh thuế vào mỗi người vượt qua biên giới do chúng kiểm soát để sang Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động này đem lại cho chúng nguồn thu cực khủng vào khoảng 500.000 euro/tuần”, bà nói.
Tuy nhiên, chuyên gia này cho hay, không có cách nào để chấm dứt các hoạt động trên, qua đó cắt đứt “nguồn nuôi sống” IS bởi vì đó là một nền kinh tế đóng kín và không có nguồn thu nào từ bên ngoài.
Sau đó, bà nêu một thực tế là: “IS đang bán dầu thô ở vùng đất của người Kurd, miền nam Syria và ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu không giành lại các khu vực biên giới thì chúng ta không có cách nào ngăn chặn được các hoạt động trên của IS”.
Bà Napoleoni còn cho hay, ban đầu việc bắt cóc con tin cũng là một trong những nguồn kiếm lợi chính của IS. Tuy nhiên, giữa 2014-2015, nhóm IS đã thu được 75-100 triệu USD từ việc này. Còn giờ đây, hoạt động buôn người tị nạn mang lại cho chúng nhiều khoản tiền béo bở hơn.
“IS không còn bắt cóc con tin nữa. Các nhóm tội phạm sẽ bắt cóc rồi bán con tin cho chúng. Giờ đây, việc làm này không kiếm được nhiều tiền bằng việc buôn người di cư”, bà nói.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)