Tổng thống TNK Erdogan tuyên bố không rút quân khỏi Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định, việc rút quân khỏi Iraq là điều không thể và cam kết sẽ hợp tác với liên minh quốc tế để giải quyết việc này.

Trong một cuộc họp báo ở Thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan khẳng định rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq là vấn đề không đáng để đề cập tới ở thời điểm này. “Lính của chúng tôi tới Iraq dưới vai trò là những người hướng dẫn. Nhiệm vụ của họ của họ là để đào tạo (lực lượng dân quân người Kurd ở Iraq). Cho tới nay, vấn đề rút quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lãnh thổ Iraq là việc không thể”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói.
Tong thong TNK Erdogan tuyen bo khong rut quan khoi Iraq
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
Lý giải cho phát biểu trên, ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai binh sĩ sang Iraq từ cách đây một năm theo đề nghị từ Thủ tướng Iraq Abadi.
Ông cũng không đề cập tới cuộc hội đàm với nhà chức trách Iraq để giải quyết việc tranh cãi này. Ngoài ra, bình luận về việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không đưa ra tuyên bố nào về việc này, ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện theo đúng quy trình và “chọn theo hướng hợp tác với liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu để giải quyết vấn đề đó”.
Hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 150 binh sỹ và 25 xe tăng tới một căn cứ ở tỉnh Nineveh của Iraq mà chưa có sự chấp thuận của chính phủ Iraq. Bagdad đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Iraq trong vòng 48 giờ.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)