Tàu cá Trung Quốc chìm gần Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Tân Hoa Xã đưa tin ngư dân Trung Quốc mất tích sau khi tàu cá của nước này chìm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Một số ngư dân Trung Quốc vừa mất tích sau khi 1 tàu cá của nước này chìm ở vùng biển phía bắc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 27/6.
Máy bay tuần tra Nhật bay trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 
Tân Hoa Xã trích nguồn tin Hải quân Trung Quốc cho biết tai nạn xảy ra vào sáng 27/6 gần quần đảo Senkaku – theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư – theo cách gọi của Trung Quốc.
Theo Tân Hoa Xã, nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ và có 2 tàu cứu hộ hàng hải của Trung Quốc đang đi đến hiện trường.
Căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tăng cao từ tháng 12/2013 khi Trung Quốc tuyên bố Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) bao trùm cả quần đảo thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản này.
Trong những tháng đầu năm 2014, Trung Quốc cũng có hàng loạt hành động khiến căng thẳng leo thang trên biển Hoa Đông. Trung Quốc liên tục đưa tàu hải giám ra vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thậm chí Bắc Kinh còn điều một số tàu hải quân vào vùng biển rộng 12 hải lý quanh quần đảo này. Hồi tháng 2/2014, tàu sân bay Liêu Ninh được điều ra cách Senkaku/Điếu Ngư chỉ 50 hải lý. Trong tháng 5/2014, Hải quân Nga - Trung đã có cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông. 
Gần đây nhất, Trung Quốc và Nhật Bản lại "lời qua tiếng lại" khí 2 bên liên tục cáo buộc máy bay của bên kia áp sát máy bay bên mình. Nhật cũng cáo buộc tàu Trung Quốc đã có hành động chĩa radar ngắm bắn tàu Nhật.
Ngô Trang

Bình luận(0)