Quan chức dưới quyền dượng Kim Jong-un cũng bị thanh trừng?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ hành quyết ông Jang Song-thaek, đến lượt các quan chức từng có quan hệ mật thiết với ông này cũng dần bị liên đới.

Thông tin trên được tiết lộ bởi Lee Keum-ryong, người đào tẩu và hiện là phóng viên của hãng truyền thông FNKR.
Lee, đã bay sang Trung Quốc hôm 8/12 - 5 ngày sau khi Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) công bố về vụ xử tử của Jang Song-thaek, cho biết ông này đã không thể liên lạc với các quan chức Triều Tiên ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Thẩm Dương.
“Tôi tới một tòa nhà văn phòng, nơi các quan chức Triều Tiên thường làm việc để tìm gặp một người quen của mình. Tuy nhiên, mọi đồ đạc trong phòng đều không còn ở đó và một nhóm người lạ mặt đang đứng canh gác ở ngoài cửa", ông Lee kể lại chuyến thăm tới Bắc Kinh.
 Quan chức Triều Tiên hiện làm việc ở Trung Quốc và có quan hệ mật thiết với ông Jang Song-thaek đang dần biến mất.
Đồng thời, ông cũng tiết lộ rằng, qua khâu trung gian bí mật, ông đã gặp được người trước đây từng làm ở một công ty thương mại thuộc sự quản lý của Jang Song-thaek.
“Tôi đã chạy trốn. Và tôi hi vọng, những người khác (có quan hệ mật thiết với ông Jang) cũng làm điều tương tự như tôi. Giờ tôi không biết phải làm gì tiếp theo”, anh ta nói.
Trong khi đó, một trong những nguồn tin từ Trung Quốc của ông Lee tiết lộ, đa số nhân viên Triều Tiên (đang ở Bắc Kinh) đều lâm vào tình trạng “tuyệt vọng và sợ hãi”.
“Chỉ tính riêng ở Bắc Kinh, có khoảng 30 nhân viên người Triều Tiên. Giờ đây, họ chẳng thấy đâu cả. Chúng tôi không biết liệu họ đã tự nguyện quay về Binh Nhưỡng hay không”, nguồn tin nói.
“Những người Triều Tiên biến mất đều tập trung sinh sống ở Bắc Kinh, Thẩm Dương và Quảng Châu. Trong đó, có cả những người ở Quảng Châu trước đây từng chăm sóc cho Kim Jong-nam, con trai cả của ông Kim Jong-il”, một doanh nhân người Trung Quốc kể.
Thanh Nga (theo Yonhap)

Bình luận(0)